Chuyên Mục Dinh dưỡng

Uống trà có giảm cân được không

Ngày 7 Tháng Chín, 2020

Uống trà có giảm cân được không

Uống trà vừa có thể bổ sung nước và các dưỡng chất cần thiết, vừa có lợi cho tiêu hao chất béo trong cơ thể, từ đó có tác dụng giảm cân. Nhưng khi uống trà có thể sẽ có cảm giác đói, cần phải kiềm chế sự thèm ăn, trước tiên dùng rau xanh năng lượng ít, thể tích lớn để giảm cơn đói. Nếu sau khi uống trà ăn nhiều hơn, hấp thụ nhiều năng lượng hơn thì công dụng giảm cân của trà hoàn toàn mất tác dụng. Hiện tại chưa có nghiên cứu chỉ ra sự khác biệt trong tác dụng giảm cân của hồng trà, trà xanh và trà hoa, nên trong quá trình giảm cân dùng loại trà nào không phải vấn đề mấu chốt.

Lợi ích và tác hại khi uống trà

Lợi ích khi uống trà thường xuyên

Uống trà có thể giảm cân

Trong lá trà có chứa catechin, cholestenone, caffeine, inositol, axit folic, axit pantothenic, dưới tác dụng tổng hợp của các chất này có tác dụng dự phòng và ức chế thừa cân béo phì.

Uống trà có thể ngăn ngừa sâu răng

Uống trà hoặc súc miệng và đánh răng bằng trà không chỉ có thể loại bỏ mùi hôi miệng mà còn ngăn ngừa sâu răng. Từ thập niên 70 thế kỷ 20 khoa học đã nghiên cứu hiệu quả của trà trong việc ngăn ngừa sâu răng, uống trà, súc miệng hoặc đánh răng với nước trà, hoặc sử dụng kem đánh răng có chứa tinh chất trà đều được, nhưng nước trà là tốt nhất. Điều này là do trà có chứa flo và các ion florua rất giống với canxi của răng và có thể trở thành một loại “apatit neon” ít tan trong axit.

Trà có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch

Uống trà cũng làm giảm các bệnh tim mạch như tăng huyết áp và cao cholesterol.

Trà là thuốc tốt cho bệnh đường ruột

Polyphenol trong trà có thể khiến protein đông cứng và kết tủa. Polyphenol trong trà kết hợp với vi khuẩn đơn bào để làm đông cứng protein và tiêu diệt vi khuẩn. Nếu cho các loại vi khuẩn dịch tả, trực khuẩn thương hàn và E.coli vào nước trà đặc trong vài phút, hầu hết chúng sẽ mất khả năng hoạt động, rất tốt để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm đường ruột.

Tác hại khi uống trà

Ảnh hưởng tiêu hoá

Một người tiết dịch bình thường của dịch dạ dày là 1.5-2.5 lít mỗi ngày. Chất dịch dạ dày này có thể tiêu hóa thức ăn một người ăn mỗi ngày. Khi uống nhiều trà đặc, nó sẽ làm loãng dịch dạ dày và làm giảm nồng độ của dịch dạ dày, do đó không thể tiêu hóa thức ăn bình thường, dẫn đến khó tiêu, đau bụng, trướng bụng, và một số trường hợp thậm chí gây loét tá tràng.

Uống trà cản trở hấp thụ sắt

Trong lá trà chứa axit tannic, trà đen chứa khoảng 5%, trà xanh chứa khoảng 10%. Khi cơ thể hấp thụ nhiều trà đặc, sự kết hợp của axit tannic và sắt sẽ hoạt động mạnh hơn, gây ra trở ngại và ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt của cơ thể, biểu hiện là thiếu máu do thiếu sắt.

Uống trà đặc có thể gây táo bón

Tannin trong trà không chỉ có thể kết hợp với sắt mà còn kết hợp với protein trong thực phẩm để tạo thành một loại protein tannic dạng cục, khó tiêu hóa và hấp thụ, dẫn đến táo bón. Đối với người cao tuổi bị táo bón, nó sẽ làm cho tình trạng táo bón tồi tệ hơn.

Trà đặc gây tăng huyết áp, suy tim

Chất caffeine trong trà đặc có thể làm cho nhịp tim tăng lên, do đó làm tăng huyết áp. Đồng thời, một lượng lớn trà đặc đi vào mạch máu, có thể làm tăng gánh nặng cho tim, gây ra các triệu chứng khó chịu như tức ngực và đánh trống ngực, làm tăng mức độ suy tim.

Mọi việc đều phải có mức độ, uống trà nhạt có thể dưỡng sinh, nhưng trà đặc có thể gây tổn hại sức khoẻ.

Trà gì có hiệu quả giảm cân tốt

Theo kinh nghiệm, các loại trà nén thành bánh như trà ô long, phổ nhĩ có tác dụng giảm mỡ giảm béo. Về trà bảo vệ sức khoẻ, hiện nay trên thị trường có nhiều loại trà giảm béo đều có nguyên liệu chính là lá trà, kết hợp với các loại thảo dược như quyết minh tử, sơn tra, lá sen đóng gói thành trà túi lọc, sử dụng tiện lợi, tác dụng tuỳ thuộc mỗi người.

Chú ý khi uống trà giảm cân

Muốn uống trà một cách lành mạnh cần chú ý 11 điều kiêng kỵ sau:

  1. Không uống trà khi đói, trà vào phổi sẽ làm lạnh tỳ vị.
  2. Không uống trà quá nóng, tốt nhất dưới 56℃.
  3. Không uống trà lạnh, uống trà lạnh gây hàn tà ngưng trệ trong kinh mạch, tụ đờm.
  4. Không ngâm trà quá lâu, tránh bị oxy hoá, nhiễm khuẩn.
  5. Không ngâm nhiều lần, trong trà có nguyên tố có hại sẽ tiết ra cuối cùng.
  6. Không uống trà trước bữa ăn, nước trà sẽ làm loãng axit dạ dày.
  7. Ăn cơm xong không uống trà ngay, tannin trong trà sẽ ảnh hưởng tiêu hoá.
  8. Không uống thuốc bằng trà, tannin trong trà ảnh hưởng tác dụng của thuốc.
  9. Không uống trà của hôm trước, nước trà để lâu sẽ biến chất.
  10. Không uống trà sau khi uống rượu, sẽ hại thận.
  11. Không uống trà đặc, caffeine trong trà có thể gây trúng độc.

Những hiểu lầm trong uống trà giảm cân

Trà càng đắt, hiệu quả giảm cân càng tốt: Vì các thành phần giảm cân hiệu quả của trà là polyphenol, theaflavin, caffeine và theophylline, nên cần phải chọn trà có hàm lượng cao các chất này, những yếu tố này không liên quan gì đến giá cả.

Uống trà nhạt có thể giảm cân: Bất kỳ hoạt chất nào cũng cần liều lượng đủ để phát huy tác dụng. Trong nghiên cứu về giảm cân hiệu quả, lượng polyphenol trong trà mỗi ngày là từ 90 đến 690mg. Chỉ uống vài tách trà nhạt sẽ không giúp bạn giảm cân. Ít nhất cần 3 muỗng canh mỗi ngày, và cần phải là trà với nhiều thành phần hòa tan.

Hiệu quả uống trà giảm cân có thể duy trì thời gian dài: Uống trà để kiểm soát cân nặng chưa chắc đã có tác dụng duy trì lâu dài. Một khi bạn ngừng uống trà, cân nặng của bạn có khả năng sẽ phục hồi. Do đó cần phải duy trì thói quen lâu dài. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng uống trà kết hợp chế độ ăn uống và tập thể dục sẽ rất hữu ích để duy trì hiệu quả giảm cân.

Uống nhiều trà vào buổi tối để ngủ ít giảm cân: Đối với những người nhạy cảm với caffeine, uống trà đặc có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, vì vậy uống trà vào buổi sáng và buổi sáng thì tốt. Nếu uống trà sau 5 giờ chiều, nó có thể gây mất ngủ vào ban đêm, và giảm giấc ngủ không cải thiện hiệu quả giảm cân, vì thiếu ngủ không chỉ làm giảm sức đề kháng, mà còn làm tăng lượng đường trong máu, tăng mức độ hormone thúc đẩy sự thèm ăn.

Thể chất khác nhau uống trà theo cách khác nhau

  1. Thể chất thấp nhiệt: Vùng mặt và chóp mũi luôn có dầu, dễ bị mụn trứng cá, mụn nhọt, kèm hôi miệng, những biểu hiện này thuộc thể chất thấp nhiệt. Những người này còn thường thấy đại tiện dính, nước tiểu vàng.
    • Đề cử trà hoa: trà có tác dụng lợi thấp thanh nhiệt.
    • Công thức: trà khổ đinh lá nhỏ (một loại chè đắng) 2g, chi tử 2g, hồng xảo mai (phi tử hồng) 3g.
    • Công dụng: thanh nhiệt lợi thấp, hạ hoả thanh tâm.
  2. Thể chất dương hư: tay chân luôn lạnh, không dám ăn đồ lạnh, tính cách trầm tĩnh, hướng nội.
    • Đề cử trà hoa: trà bồi nguyên tráng dương.
    • Công thức: khang sơn hoa 3g, nhân sâm hoa, thiên sơn tuyết liên hoa mỗi loại 2g.
    • Tác dụng: bổ thận tráng dương, tăng cường nguyên khí.
  3. Thể chất âm hư: sợ nóng (thường xuyên thấy lòng bàn tay bàn chân nóng), hai gò má đỏ ửng, da khô, miệng khô, dễ mất ngủ, đại tiện khô.
    • Đề cử trà hoa: trà tư âm dưỡng vinh (bổ sung dinh dưỡng).
    • Công thức: kim trản hoa, khang sơn hoa mỗi loại 2g, tây dương sâm 1g, cúc lá ngọt 2 lá.
    • Công dụng: tư âm nhuận táo, bổ khí sinh tân.

Trà là một trong những loại thức uống có lợi cho sức khoẻ nhất, công dụng chữa trị của trà cũng không thể coi nhẹ, uống trà chính là một trong các phương pháp hiệu quả nhất để điều dưỡng cơ thể.

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí