Chuyên Mục Dinh dưỡng

Tuyệt thực có thực sự giảm cân không? đọc để không sai lầm

Ngày 7 Tháng Chín, 2020

Tuyệt thực có thể giảm cân không?

Các chức năng cơ thể của con người có thể đối phó với nhiều tình huống khác nhau trong quá trình tiến hóa dài hạn, chẳng hạn như dự trữ năng lượng khi có đủ thức ăn và bắt đầu tự điều chỉnh để làm chậm mức độ trao đổi chất khi không ăn. Do đó, nhiều người thực hiện các phương pháp kiểm soát chế độ ăn uống để đạt được hiệu quả giảm cân.

Nhưng tuyệt thực để giảm cân là một phương pháp rất phi lý, sẽ gây ra suy dinh dưỡng nghiêm trọng trong cơ thể, có thể chưa giảm cân thành công thì đã phải nhập viện, thực sự không đáng. Kiểm soát quá mức chế độ ăn uống, mặc dù có thể làm cho trọng lượng cơ thể nhẹ hơn nhưng sẽ mất nhiều cơ bắp hơn chất béo. Điều này là do cơ bắp là bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng nhất của cơ thể con người. Đói khát, giảm cân sẽ khiến cơ thể không muốn di chuyển và trạng thái của con người là trở nên phờ và buồn ngủ.

Những bạn muốn giảm cân nên chọn cách giảm cân khoa học và lành mạnh. Ví dụ tập thể dục, ăn nhiều rau, ăn ít đồ tráng miệng và thịt thay vì mù quáng tuyệt thực. Tuyệt thực có thể khiến cơ thể suy giảm khả năng miễn dịch, gây ra nhiều bệnh hơn.

Sự nguy hiểm khi tuyệt thực giảm cân

Dinh dưỡng không đủ

Cơ thể con người cần liên tục bổ sung dinh dưỡng để hoạt động bình thường. Protein và vitamin là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Khi tuyệt thực giảm cân, do thiếu vitamin và mất protein sẽ dẫn đến rối loạn chức năng của cơ thể, có thể có rối loạn nội tiết, da trở nên xỉn màu và vàng hoặc chức năng giải độc của cơ thể sẽ bất thường.

Hình thành sỏi mật

Tuyệt thực có nghĩa là ăn uống không bình thường. Ba bữa một ngày là bữa ăn cơ bản của mọi người, nhiều người giảm cân và nghĩ rằng họ có thể giảm cân nếu không ăn sáng. Thực tế, bỏ bữa sáng sẽ dẫn đến việc hấp thu nhiều thực phẩm hơn vào bữa trưa hoặc bữa tối. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất, nếu bạn không ăn sáng, cơ thể sẽ không có lượng calo, có thể gây ra sỏi mật.

Phản ứng ngược

Nếu bạn giảm cân chỉ bằng cách tuyệt thực, bạn sẽ dễ dàng gầy đi và giảm cân. Mặc dù cân đã giảm nhưng đó thực sự chỉ là ảo ảnh. Chỉ cần bạn tiếp tục chế độ ăn uống bình thường, các tế bào mỡ đã bị ức chế trong một thời gian dài sẽ trở nên sống động và hấp thụ dinh dưỡng thực phẩm một cách mạnh mẽ.  

Cholesterol xấu tăng

Những người muốn giảm cân đa phần sẽ không ăn các thực phẩm chính. Vì không có thực phẩm dinh dưỡng, cholesterol sẽ bị ảnh hưởng, khi cholesterol xấu tăng lên rất dễ gây ra bệnh tim. Do đó, tuyệt thực để giảm cân là rất phi lý. Cơ thể con người phải có một lượng dinh dưỡng nhất định để có thể hoạt động đúng.

Tuyệt thực giảm cân liệu có phản tác dụng?

Nhịn ăn để giảm cân là cách cực đoan và rất dễ phục hồi cân nặng về như cũ. Lý do chính là thói quen ăn kiêng và mối quan hệ giữa cơ bắp và chất béo. Bởi vì khi quyết tâm tuyệt thực để giảm cân, bạn sẽ có thể ăn kiêng hoặc thậm chí ba bữa một ngày sẽ bị đảo lộn, chức năng của cơ thể sẽ lầm tưởng rằng bạn không cần quá nhiều dinh dưỡng, nó sẽ tự động giảm mức tiêu thụ calo và tốc độ trao đổi chất của cơ thể tại thời điểm này cũng sẽ giảm. Nói một cách khác, khi bạn ăn rất ít, phần thịt của cơ thể bạn cũng sẽ bị tiêu thụ rất ít.

Lý do tại sao các cuộc tuyệt thực lại có thể giảm cân trong một thời gian ngắn là vì tuyệt thực làm mất chất dinh dưỡng, mất nước và cơ bắp, vì vậy việc giảm cân là tương đối rõ ràng. Nếu bạn tuyệt thực, bạn có thể sẽ giảm cân nhưng kỹ năng, thể chất của cơ thể bạn cũng sẽ trở nên yếu hơn, nhưng nếu bạn lại tiếp tục chế độ ăn bình thường cơ thể sẽ tự động thay đổi số lượng và mức độ hấp thụ theo tình trạng ăn uống của bạn. Nó sẽ làm cho cơ thể đang khô héo của bạn rất háo hức để hấp thụ, lúc này cân nặng của bạn sẽ phục hồi nhanh chóng hoặc thậm chí vượt quá trọng lượng ban đầu. Việc sử dụng tuyệt thực để giảm cân là rất không khoa học. Nên giảm cân thông qua tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh.

Làm sao để giảm cân khoẻ mạnh

Ăn uống

Khuyến nghị nên có một bữa sáng đầy đủ, ăn no vào buổi trưa và ăn ít hơn vào buổi tối. Bạn có thể uống một ly nước ấm để làm sạch dạ dày và ruột trước khi thức dậy mỗi ngày để tạo điều kiện cho cơ thể giải độc. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhất định phải ăn sáng. Bạn có thể chọn các loại ngũ cốc thô hoặc bún và các thực phẩm dễ tiêu hóa. Vào buổi trưa, bạn có thể chọn các loại thực phẩm có thể hỗ trợ dạ dày của bạn, chẳng hạn như gạo hoặc ngũ cốc thô. Ăn ít hơn vào bữa tối và ăn thực phẩm lành mạnh, chẳng hạn như rau xanh hoặc trái cây, sau 8 giờ nên ngừng ăn và kiểm soát miệng của mình.

Thói quen

Thói quen sinh hoạt cũng là chìa khóa để giảm cân. Nhiều phụ nữ hiện đang làm việc tại văn phòng, điều đó có nghĩa là họ ngồi yên một chỗ gần như cả ngày. Chúng tôi khuyên rằng: trong khi làm việc, cứ sau 40 phút bạn có thể đi bộ xung quanh, nghỉ ngơi hoặc đơn giản là vận động đôi chút. Sau khi ăn trưa, không ngồi hoặc đi ngủ ngay lập tức, bạn có thể đi dạo và hoạt động nhiều hơn, vì ngồi lâu có khả năng gây ra mỡ bụng.

Vận động

Tập thể dục là chìa khóa để giảm cân lành mạnh và là cách có lợi nhất cho cơ thể và tâm trí. Các môn thể thao dễ giảm cân bao gồm chạy bộ, nhảy dây,… Tất nhiên, chạy bộ ngoài trời là cách thoải mái nhất để vừa ngắm cảnh trong khi hít thở không khí trong lành. Kiên trì chạy 3 ngày một tuần, khoảng 30 phút mỗi lần, bạn sẽ cảm nhận thấy rõ cơ thể và tâm trí của mình đang đang đổi dần dần.

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí