Chuyên Mục Dinh dưỡng

Top thực phẩm nhiều carbohydrate cho bạn tham khảo

Ngày 14 Tháng Tám, 2020

Carbohydrate là chất gì

Carbonhydrate là một nhóm lớn các hợp chất bao gồm carbon, hydro và oxy. Chúng là những chất hữu cơ phong phú nhất trên trái đất. Thực phẩm có nhiều carbohydrate giá cả thường khá rẻ, hơn nữa, carbohydrate oxy hóa nhanh hơn trong cơ thể và có thể cung cấp năng lượng kịp thời để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Do đó, carbohydrate là nguồn cung cấp năng lượng chính và tiết kiệm nhất cho hầu hết mọi người. Chúng cũng là một bộ phận cấu thành quan trọng của cơ thể, liên quan chặt chẽ đến quá trình chuyển hóa bình thường của một số chất dinh dưỡng và có chức năng sinh học rất quan trọng.

Carbohydrate là hợp chất hữu cơ quan trọng tồn tại nhiều nhất, phân bố rộng nhất trong tự nhiên. Đường glucose, sucrose, tinh bột và chất xơ đều thuộc hợp chất carbohydrate. Carbohydrate là nguồn năng lượng chính để duy trì hoạt động sống của mọi sinh vật. Nó không chỉ là chất dinh dưỡng mà còn có hoạt tính sinh học đặc thù. Ví dụ: Heparin trong gan có chất chống đông máu, đường trong nhóm máu có liên quan tới hoạt tính miễn dịch. Ngoài ra trong thành phần tạo nên axit nucleic cũng có hợp chất carbohydrate là ribose và deoxyribose. Do vậy carbohydrate có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong y học.

Tác dụng của carbohydrate

Cung cấp năng lượng

Mỗi 1g glucose tạo ra 16kJ (4 kcal) nhiệt. Các carbohydrate được cơ thể hấp thụ sẽ được tiêu hóa thành glucose hoặc các monosacarit khác để tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể. Không có quy định cụ thể về tỷ lệ carbohydrate trong chế độ ăn của mỗi người. Nhìn chung nhiệt lượng do carbohydrate tạo ra nên bằng tổng 60-65% tổng nhiệt lượng. Các carbohydrate thường được hấp thụ chủ yếu là polysacarit, có nhiều trong các loại thực phẩm chính như gạo và mì. Khi hấp thụ carbohydrate, cơ thể cũng có thể nhận được các chất dinh dưỡng khác như chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, chất xơ. Còn hấp thụ monosacarit hoặc disacarit như đường sucrose, thì ngoài việc bổ sung nhiệt lượng, không thể thêm các chất dinh dưỡng khác.

Cấu thành tế bào và các mô

Mọi tế bào đều có 2-10% carbohydrate, chủ yếu tồn tại ở hình thức glycolipids, glycoprotein và proteoglycan, phân bố ở màng tế bào não, màng tế bào, tế bào chất và chất nội bào.

Tiết kiệm protein

Trong thực phẩm không có đủ carbohydrate, cơ thể buộc phải điều động tới protein để đáp ứng nhu cầu năng lượng để hoạt động. Điều này sẽ ảnh hưởng tới việc tổng hợp protein mới và thay thế mô mới. Do đó, hoàn toàn không ăn thực phẩm chính mà chỉ ăn thịt là không nên, do trong thịt rất ít carbohydrate, như vậy cơ thể sẽ dùng protein để sinh nhiệt, không tốt cho cơ thể. Vì thế người giảm béo hoặc bị tiểu đường cần hấp thụ lượng carbohydrate tối thiểu không dưới 150g thực phẩm chính.

Duy trì chức năng bình thường của tế bào não

Glucose là dưỡng chất thiết yếu để duy trì chức năng não bộ, khi nồng độ đường trong máu quá thấp, các mô não bộ sẽ thiếu năng lượng và làm tổn hại chức năng tế bào não, và xuất hiện triệu chứng chóng mặt, tim đập hồi hộp, đổ mồ hôi lạnh, thậm chí hôn mê.

Tác dụng khác

Các glycoprotein và proteoglycan trong hợp chất carbohydrate có tác dụng bôi trơn. Ngoài ra, nó có thể kiểm soát tính thẩm thấu của màng não, còn là tiền thân của một số chất cao phân tử sinh học tổng hợp như purine, pyrimidine, cholesterol.

Những loại thực phẩm giàu carbohydrate

Rau: khoai tây, khoai lang, các loại đậu đỗ.

Trái cây: nho và đào.

Ngũ cốc: gạo trắng.

Kẹo: ca cao, sô cô la, bánh quy.

Đồ uống: rượu, trà nhạt, cà phê (nên không cho đường).

Thực phẩm carbohydrate: gạo mềm, cháo, mì, bánh mì, bột mì, mì ống. Các loại carbohydrate đơn giản có thể lấy từ sữa và nước trái cây.

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí