Chuyên Mục Bệnh

Thực phẩm giúp giảm đường huyết nhanh cho bạn

Ngày 19 Tháng Tám, 2020

Thực phẩm tốt nhất trong việc giảm đường huyết

Không cần thiết phải uống thuốc để hạ đường huyết, thực phẩm cũng có thể hạ đường huyết. Vậy những thực phẩm nào có thể làm giảm lượng đường trong máu nhiều nhất?

Cám có vị ngọt, tính bình, hơi mát. Ngoài việc có thể lót dạ và bổ sung dinh dưỡng, nó còn có tác dụng dưỡng tâm an thần. Cám lúa mì có thể dưỡng khí, giải nhiệt và ngăn ra mồ hôi, thêm cám thì hiệu quả điều trung, thanh nhiệt, ngăn hư hàn càng cao, có thể tuỳ vào tình hình cụ thể để lựa chọn. Cám rất có ích trong việc giảm đường huyết.

Trong cuộc sống hàng ngày, dược phẩm là hiệu quả nhất để giảm lượng đường trong máu và insulin là loại thuốc tốt nhất. Insulin có thể được tiêm dưới da hoặc thông qua việc sử dụng kim tiêm insulin và bơm insulin để nhanh chóng hạ đường huyết trong cơ thể. Insulin có thể được chia thành insulin nhân tạo và insulin tổng hợp, insulin tổng hợp có tác dụng tốt nhất. Đối với bệnh nhân tiểu đường, kiểm soát lượng đường trong máu là nhiệm vụ chính nhưng vẫn nên sử dụng hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả, sẽ có nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe cơ thể.

Đường huyết cao nên ăn gì để hạ đường huyết

Lượng đường trong máu cao không nhất thiết là bệnh tiểu đường, nhưng lượng đường trong máu cao có thể dễ dàng trở thành bệnh tiểu đường. Vậy bạn có thể ăn gì để giảm lượng đường trong máu?

Bệnh nhân tiểu đường cần phải khống chế chế độ ăn uống nhưng rau quả là thực phẩm mà bệnh nhân tiểu đường có thể ăn. Khi có cảm giác đói, ăn một số thực phẩm thực vật không chỉ có thể làm giảm cơn đói mà còn không dễ gây ra biến động lượng đường trong máu. Rau rất giàu chất xơ và vitamin, với lượng calo thấp và ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. 

Tỏi là thực phẩm phổ biến trong cuộc sống. Nó chứa các hợp chất dễ bay hơi lưu huỳnh, thiosulfate và các chất khác, có tác dụng khử trùng tốt, chống vi rút và chống viêm. Trong những năm gần đây, người ta đã phát hiện ra rằng tỏi có tác dụng hạ đường huyết tốt và có thể được sử dụng trong chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân tiểu đường. Tỏi có thể được ăn sống, nấu chín, hoặc sử dụng như một gia vị.

Thực phẩm giúp hạ đường huyết nhanh nhất

Tác dụng hạ đường huyết của thực phẩm không tốt bằng thuốc nhưng tương đối an toàn. Vậy ăn gì để giảm đường huyết nhanh nhất?

Mướp đắng có tác dụng tương đối nhanh trong việc giảm đường huyết. Những người thường xuyên ăn mướp đắng thường sẽ nghĩ rằng mướp đắng có thể nhanh chóng giảm nhiệt. Thực tế trong mắt Đông y, mướp đắng là thực phẩm tốt nhất để điều trị bệnh tiểu đường. Mướp đắng có chứa một loại chất giống như insulin, các chất có thể nhanh chóng phá vỡ glucose dư thừa trong cơ thể.

Nói đúng ra, không có thực phẩm nào có thể có tác dụng hạ đường huyết, vì vậy không có cái gọi là thực phẩm hạ đường huyết. Bất kỳ thực phẩm nào cũng sẽ chứa một lượng calo nhất định và những calo này sẽ gây ra sự gia tăng đáng kể lượng đường trong máu. Một số loại thực phẩm sẽ có tác dụng khác nhau đối với lượng đường trong máu. Một số thực phẩm có chỉ số đường huyết cao hoặc chứa lượng calo cao khiến lượng đường trong máu tăng nhanh rõ ràng. Một số thực phẩm có hàm lượng đường ít hơn, chỉ số đường huyết thấp hơn sẽ có tác động ít hơn so với các loại thực phẩm khác.

Loại trà nào có thể hạ đường huyết

Có nhiều cách để hạ đường huyết. Uống trà cũng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả. Vậy loại trà nào có thể hạ đường huyết ?

Quyết minh tử là một loại thuốc rất phổ biến trong Đông y. Loại thuốc này có tác dụng hạ huyết áp, đường huyết và mỡ máu, vì vậy những người mắc các bệnh này có thể làm giảm bớt tình trạng bệnh bằng cách uống quyết minh tử. 20gr hạt quyết minh tử pha nước sôi được sử dụng thay cho trà. Tác dụng của loại trà này rất tốt nhưng mọi người nên kiểm soát chính xác liều lượng khi uống và không nên uống quá mức.

Bạn cũng có thể uống trà xanh để hạ đường huyết. Thành phần chính trong trà xanh để hạ đường huyết là tea polysaccharide. Tea polysaccharide là tên viết tắt của trà phức hợp polysaccharide, có đường, pectin, protei,… tạo thành, trong đó polysaccharide bao gồm arabinose, xylose, glusose, galactose,… dễ tan trong nước. Tác dụng chính của trà polisaccarit là làm giảm lượng đường trong máu và mỡ trong máu để đạt được hiệu quả ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Bạn cũng có thể uống trà đen để hạ đường huyết, trà đen chứa rất nhiều polyphenol, có tác dụng thúc đẩy sản xuất insulin của cơ thể, có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giúp bệnh nhân tiểu đường duy trì sự ổn định lượng đường trong máu.

Loại trái cây nào giúp hạ đường huyết

Lượng đường trong máu có thể hạ xuống bằng cách ăn trái cây nhưng không phải tất cả các loại trái cây đều có thể hạ đường huyết. Vậy loại trái cây nào có thể làm giảm lượng đường trong máu?

Cam là một lựa chọn tốt. Cam rất giàu vitamin, có thể giúp ngon miệng lại tốt cho sức khỏe. Mặc dù cam có chứa một lượng đường nhất định nhưng thành phần rất thấp, cam khá phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường. Nếu bạn ăn một số quả cam thì nó có thể đóng vai trò nhất định trong việc hạ đường huyết. Cam có thể được ăn trực tiếp hoặc ép thành nước trái cây để uống.

Các chất dinh dưỡng đặc biệt trong quả việt quất có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Những người thường xuyên ăn quả việt quất có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 23% so với những người không ăn. Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy ăn 3 loại quả việt quất, nho và nho khô, táo và lê có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường typ 2. Tất cả các loại trái cây đều có tác dụng hạ đường huyết nhất định, nhưng tác dụng hạ đường huyết của những loại trái cây này rõ ràng hơn, lý do chính là do những loại trái cây này rất giàu anthocyanin.

Loại rau nào giúp hạ đường huyết

Lượng đường trong máu cao dễ gây ra các bệnh khác nhau, vì vậy nó cần phải được hạ xuống một cách kịp thời. Vậy loại rau nào có thể hạ đường huyết?

Đậu lăng rất giàu cellulose hòa tan, có tác dụng hạ đường huyết và triglyceride. Cách sử dụng là nấu 30-50gr đậu lăng, mỗi ngày dùng một lần, như vậy rất hiệu quả đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và rối loạn lipid máu. Nếu lượng đường trong máu không đặc biệt cao, nhưng bị nghi ngờ là quá cao, bạn cũng có thể sử dụng đậu lăng và gạo làm thực phẩm chính, vừa có thể đạt được hiệu quả nhất định trong việc hạ đường huyết, hơn nữa hương vị cũng ngon hơn.

Hàm lượng các chất dinh dưỡng khác nhau trong rau muống cao hơn nhiều lần so với cà chua. Chẳng hạn, vitamin A cao gấp 6 lần, vitamin B2 cao gấp 7 lần, vitamin C cao gấp 2 lần, protein cao gấp 4 lần và canxi cao gấp 12 lần. Đồng thời rau muống cũng chứa các thành phần giống như insulin, thành phần giàu cellulose và giống như insulin có thể điều trị bệnh tiểu đường. Ngoài ra còn có vitamin C trong dưa chuột có thể cải thiện chuyển hóa đường và hạ đường huyết. Glucose, đường gạo và xyloza có trong dưa chuột không tham gia vào quá trình chuyển hóa đường thông thường và có tác dụng tốt đối với bệnh tiểu đường.

Ăn gì có lợi cho việc giảm đường huyết

Một khi lượng đường trong máu quá cao, cần phải hạ xuống kịp thời để tránh các biến chứng khác. Vậy ăn gì sẽ tốt cho đường huyết?

Ăn thực phẩm chứa tinh bột và đường, ăn thực phẩm giàu vitamin có thể làm giảm lượng đường trong máu. Chẳng hạn như lúa mì, ngô, ngũ cốc chế biến thô, đậu nành, đậu xanh, rau bina, cần tây, cà rốt, cà chua, dưa chuột,…

Yến mạch có giá trị dinh dưỡng và y dược cao. Vitamin B, niacin, axit folic và axit pantothenic trong yến mạch tương đối phong phú, đặc biệt là vitamin E, lên đến 15mg trong mỗi 100gr bột yến mạch. Ngoài ra, thành phần của các axit amin mà nó chứa là tương đối toàn diện, hàm lượng của 8 axit amin thiết yếu trong cơ thể con người là đứng đầu, đặc biệt là lysine lên tới 0,68gr. Bệnh nhân tiểu đường nên chú ý đến việc ăn tinh bột và đảm bảo lượng dinh dưỡng hấp thu. Bột yến mạch trần rất giàu chất dinh dưỡng, đây là một loại thực phẩm ít đường, ít tinh bột rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Yến mạch trần có thể ngăn ngừa và điều trị các bệnh về tim mạch và mạch máu do tăng lipid máu, nghĩa là dùng bột yến mạch trần trong 3 tháng (100gr mỗi ngày) có thể làm giảm đáng kể cholesterol, triglyceride và B-lipoprotein trong tim mạch và gan, tỷ lệ hiệu quả là 87,2%.

Ăn gì giúp giảm đường huyết nhanh nhất và tốt nhất

Có nhiều cách để giảm lượng đường trong máu, nhưng điều quan trọng nhất là phải nhanh và tốt. Vậy đâu là cách nhanh nhất và tốt nhất để giảm lượng đường trong máu?

Rong biển rất giàu polysacarit laver, protein, chất béo, carotene, vitamin,… Trong số đó, polysacarit laver có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn rong biển trước bữa ăn để giảm lượng đường trong máu. Phương pháp chế biến rong biển giúp hạ đường huyết như sau: 10gr rong biển, 50gr thịt lợn nạc, 300gr nước dùng, 10gr hành lá và bột gừng, 20gr bột năng, dầu mè, bột ngọt, giấm. Rửa sạch rong biển, loại bỏ tạp chất, thịt lợn nạc băm nhỏ thành thịt băm, thêm một chút muối tinh chế và trộn đều; cho nước dùng, muối tinh chế, bột ngọt và thịt băm vào nồi, khi nước nóng 70% thì thêm rong biển vào nấu chín, thêm bột năng pha, hành, gừng, giấm, bột ngọt là được.

Củ cải rất giàu vitamin và khoáng chất và cũng giàu hoạt chất như pectin, quercetin, isothiocyanates,… Ở  một mức độ nhất định, nó giúp điều chỉnh lipid máu, đường huyết và huyết áp, là thực phẩm lý tưởng cho bệnh “tam cao”. Củ cải tốt nhất là nên ăn sống, có thể giữ lại nhiều hơn các thành phần hoạt động, có thể làm thành các món như củ cải trộn, củ cải ngâm, củ cải chua ngọt…

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí