Chuyên Mục Dinh dưỡng

Thực phẩm giàu selen nên bổ sung vào cơ thể của bạn

Ngày 16 Tháng Tám, 2020

Tác dụng của selen

Selen là một trong những nguyên tố vi lượng thiết yếu trong hoạt động sống của con người, là chất chống oxy hóa trong cơ thể con người, có thể cải thiện khả năng miễn dịch của con người và có nhiều chức năng sinh học.

  1. Selen là một chất chống oxy hóa nguồn thực phẩm. Selen có thể loại bỏ các gốc tự do oxy quá mức trong cơ thể và ngăn chặn sự phá hủy peroxid hóa màng tế bào. Tác dụng chống gốc tự do của nó gấp 300-500 lần so với vitamin E và vitamin C.
  2. Cải thiện khả năng miễn dịch tổng thể và có chức năng chống ung thư, kháng ung thư.
  3. Giảm lipid máu, huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm huyết khối và giảm diện tích nhồi máu cơ tim.
  4. Ngăn ngừa các bệnh do virus gan, xơ gan, ung thư gan, gan nhiễm mỡ, gan do rượu.vv…
  5. Thay thế chức năng insulin, kích hoạt các tế bào insulin hoạt động bình thường.
  6. Cải thiện khả năng chống nhiễm trùng cục bộ của tuyến tiền liệt, kiểm soát viêm và kiểm soát tăng sản.
  7. Bảo vệ thị lực, ngăn ngừa vô sinh nam và nữ, chống lão hóa.
  8. Loại bỏ chất thải trong cơ thể, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và loại trừ các chất độc kim loại nặng.
  9. Selen có thể thúc đẩy sự tăng sinh và tiêu diệt tế bào T và bạch cầu trung tính, thúc đẩy quá trình tổng hợp globulin miễn dịch và hình thành kháng thể, tăng cường khả năng chống lại virus, ức chế kích hoạt virus và giảm sự hình thành các đốm nâu béo.
  10. Ngoài việc phòng ngừa và điều trị bệnh Keshan và bệnh Kashin-Beck, selen còn có thể chống vi-rút, chống dị ứng, chống lão hóa, chống viêm, chống aflatoxin B1 và ​​benzo, nitrosamine và các tác dụng gây ung thư khác, làm giảm tác dụng của xạ trị, tác dụng phụ độc hại của hoá trị. Sử dụng quá nhiều selen có thể gây xáo trộn và ngộ độc với các phản ứng sinh hóa của cơ thể, gồm Các triệu chứng như: buồn nôn, nôn, rụng tóc, mệt mỏi về tinh thần, thiếu máu.vv… Tăng lượng protein như protein trứng có thể làm giảm độc tính của selen. Methionine, vitamin E có thể thúc đẩy sự bài tiết của selen, giảm tác dụng phụ độc hại của selen.

Thực phẩm chứa hàm lượng selen cao

Selen được mệnh danh là vua chống ung thư của các nguyên tố vi lượng trong cơ thể con người. Tiêu thụ thường xuyên thực phẩm có chứa selen có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể và ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tiểu đường, đục thủy tinh thể, bệnh tim mạch và mạch máu não. Những thực phẩm nào có nhiều selen?

Những thực phẩm chứa hàm lượng selen cao bao gồm (µg/100g):

Thực phẩm chính

Bánh gạo (7.50), bột mì (6.88), bột mì (bột tiêu chuẩn) (5.36), kê (4.47), bột ngô (2.49), gạo (2.23).

Các loại đậu

Hạt bí ngô rang trắng (27.03), đậu đỏ (19.05), đậu ngự (9.75), đậu Hà Lan (9.72), đậu nành (6.16), đậu đỏ (4.61), đậu răng ngựa (4,29), đậu xanh (4.28), lạc (3.94), Đậu phụ Bắc (2.62), Đậu phụ Nam (1.55).

Các loại thịt

Thận heo (111.77), thận bò (70.25), gan vịt (52.27), gan gà (38.55), gan gà tây (36.00), thịt bò (nạc) (10.55), ức gà (10.50), thịt lợn (nạc) (9.50), thịt cừu (nạc) (7.18).

Các loại trứng

Trứng cút (25.48), trứng gà vỏ trắng (16.55), trứng gà vỏ nâu (14.98).

Các loại thuỷ hải sản

Cá sam đuôi tam giác (113.50), tôm nõn (74.43), Cá thu Nhật (57.98), tôm biển (56.41), cá chép (48.10), cá đỏ dạ lớn (42.57), cá trích (37.69), bạch tuộc (36.57), cá rô (33.06), tôm sông (29.65), lươn (25.85), cá thu (19.47), cá chép (17,70).

Các loại rau củ quả

Bột khoai nưa (350.15), chi linh lăng (8.53), củ cải đường (8.43), bắp cải (6.68), giá đỗ tươi (5.60), tỏi (da tím) (5.54), đậu rồng tươi (4.06), cà rốt (2.80), mộc nhĩ (2.60), đậu lông (2.48), các loại rau mùa đông (2.41), táo nhỏ (2.31), đu đủ (1.80), hạt đậu (1.74), khoai môn (1.45), hẹ (1.38), Atiso (1.31), Tỏi xanh (1.27), bắp cải nhỏ (1.71), Xà lách (1.15), đậu dầu (1.10), rau bina (0.97), hành (0,92), mướp (0.86), khoai tây (0.78), dâu tây (0,70), củ cải trắng (0,61), cà tím (0.48), cải thảo (0,33), cà chua (0.15), dưa hấu (0.08).

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí