Chuyên Mục Dinh dưỡng

Thực phẩm giàu natri nên có trong thực đơn hàng ngày nhà bạn

Ngày 21 Tháng Tám, 2020

Công dụng của Natri

Cơ thể con người chứa khoảng 90gr natri, có mặt rộng rãi trong tất cả các tế bào. Cùng với kali, nó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể và hoạt động như một chất điện phân để duy trì sự cân bằng của nước bên trong và bên ngoài tế bào. 80% natri trong cơ thể người được phân phối trong dịch ngoại bào và 20% được phân phối trong các tế bào và tủy xương. Natri có liên quan mật thiết đến quá trình trao đổi chất của cơ thể người.

Tác dụng chủ yếu

Liên quan đến sự co cơ, chức năng thần kinh, hấp thụ đường và các chức năng sinh lý khác, có thể hỗ trợ hoạt động bình thường của hệ thần kinh và cơ bắp.

Có thể hoà tan canxi và các khoáng chất khác trong máu. Có thể ngăn ngừa mệt mỏi hoặc say nắng do quá nóng.

Natri, kali và clo là những chất điện giải quan trọng trong cơ thể con người, chịu trách nhiệm kiểm soát sự ổn định và phối hợp của cơ bắp, dây thần kinh và chất lỏng cơ thể trong cơ thể. Natri tồn tại trong dịch ngoại bào của tế bào và cùng với kali trong dịch nội bào duy trì sự cân bằng giữa nước và áp suất thẩm thấu của dịch cơ thể bên trong và bên ngoài.

Những thực phẩm giàu natri

Ngoài natri trong muối ăn, natri cũng có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm với số lượng khác nhau. Thực phẩm chứa natri sẽ được chia như sau:

Nguồn phong phú: thịt xông khói, xúc xích, các sản phẩm ngũ cốc chứa cám, , bơ thực vật, thịt xông khói Canada, thịt bò bắp, dưa chuột muối, phi lê cá tuyết, mực khô, xúc xích, bò, oliu, bột yến mạch, phô mai tiệt trùng, khoai tây chiên, bánh quy, xúc xích, tôm, rong biển, cá tươi hun khói, bánh quy, nước tương, sốt cà chua và cháo bột yến mạch.

Nguồn cung cấp tốt: bánh mì, bánh quy, phô mai, các loại thực phẩm tiện lợi, bơ đậu phộng, dưa chua, salad trộn và hải sản.

Nguồn chung: thịt bò, đồ ăn ngọt, kẹo, trứng, thịt cừu, sữa, thịt lợn, thịt gia cầm, các món rau mặn (rau bina, củ cải đường, cần tây và cà rốt), một số loại cá (cá tuyết, cá tuyết chấm, cá hồi, cá ngừ, hàm lượng natri phụ thuộc vào phương pháp chế biến), thịt bê và sữa chua.

Nguồn vi lượng: mỡ lợn, đậu, hầu hết các loại trái câyrau quả tươi, bột lúa mạch đen, bột đậu nành, đường, dầu thực vật, bột mì.

Thực phẩm chứa hàm lượng natri thấp

Thực phẩm ít natri: gạo, bột mì, kê, ngô, tất cả các loại đậu, khoai tây. Các sản phẩm đậu nành như đậu phụ có hàm lượng natri tương đối thấp. Thịt gia cầm không có nhiều natri. Trứng, sữa và cá có hàm lượng natri cao, đặc biệt là tôm biển, bạch tuộc và cá quả.

Trái cây có hàm lượng natri thấp, chẳng hạn như chuối, cam, quýt, lê, nho, hồng và dưa hấu. Chỉ có quả mơ và dưa là có hàm lượng natri cao, tương ứng chứa 21mg và 35-61mg natri trên 100g. Rau là nguồn chính của muối vô cơ, hàm lượng natri và kali của chúng chênh lệch nhau tương đối lớn.

Các loại rau như măng, niễng, nấm tươi, đậu Hà Lan, giá đỗ, đậu tươi, đậu chuỗi, mầm tỏi, hành lá, tỏi, hành tây, cà tím, cà chua, ớt chuông, bí xanh đều có hàm lượng natri thấp, trên 100gr thực phẩm không quá 10mg natri.

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí