Chuyên Mục Dinh dưỡng

Top thực phẩm giàu kẽm để bổ sung cho cơ thể của bạn

Ngày 22 Tháng Tám, 2020

Thực phẩm chứa hàm lượng kẽm cao

Thực phẩm có hàm lượng kẽm cao bao gồm thịt nạc, gan, cá, lòng đỏ trứng… Thực phẩm có hàm lượng kẽm cao nhất là hàu.

Trong nhiều năm thử nghiệm phát hiện ra rằng, thực phẩm động vật thường có hàm lượng kẽm tương đối cao. Khoảng 3-5mg kẽm trên 100gr thực phẩm động vật.

Trong thực phẩm thực vật, hàm lượng kẽm thường thấp. Mỗi 100gr thực phẩm thực vật chỉ chứa khoảng 1mg kẽm. Các loại thực phẩm chính của thực vật có hàm lượng kẽm tương đối cao là đậu, đậu phộng, củ cải, bắp cải…

Hàm lượng kẽm của động vật có vỏ cũng rất cao. Ví dụ, hàu, trai, sò, trai… chứa tương đối nhiều kẽm. Về mặt hàm lượng dinh dưỡng, hàu là loại tốt nhất trong số đó và trái cây có hàm lượng kẽm ít nhất.

Thực phẩm protein động vật như cá, thịt, gan, thận và động vật có vỏ rất giàu kẽm. Những người bị thiếu kẽm có thể sử dụng chủ yếu thực phẩm từ động vật.

Các loại rau củ quả chứa kẽm

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật có hàm lượng kẽm cao bao gồm đậu, đậu phộng, kê, rau diếp, bắp cải, cà tím, hạt sen… còn có nho khô, hạt vừng, hạt thông, đậu phộng, sữa, quả óc chó và hạt dẻ.

Có nhiều loại trái cây tươi trong nhóm trái cây chứa nhiều kẽm, chẳng hạn như hồng có hàm lượng tương đối cao. Nhìn chung, các loại rau và trái cây chứa rất ít kẽm, thường dưới 2µg mỗi gram. Thực phẩm động vật là một nguồn kẽm đáng tin cậy, chẳng hạn như lợn, bò và thịt cừu, chứa 20-60µg kẽm mỗi gram. Đậu và lúa mì chứa 15-50µg kẽm mỗi gram.

Thực phẩm ảnh hưởng đến sự hấp thu kẽm

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, những thực phẩm nào chứa hàm lượng kẽm cao? Nếu chế độ ăn uống cân bằng, lượng kẽm mà mọi người có thể nhận được là khoảng 10-20mg mỗi ngày, nhưng thật không may, cơ thể chỉ hấp thụ 2-3mg. Axit thực vật là chất chính ảnh hưởng đến sự hấp thụ kẽm, có thể tạo thành muối không hòa tan với kẽm.

Ngoài ra, cellulose trong chế độ ăn uống cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ kẽm của cơ thể.

Ăn thực phẩm giàu kẽm cũng phải tiêu thụ đủ protein động vật (như thịt nạc, cá…). Protein động vật có thể cải thiện tỷ lệ sử dụng kẽm trong cơ thể con người. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều các nguyên tố vi lượng khác, chẳng hạn như bổ sung canxi và bổ sung sắt, có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ kẽm của cơ thể. Tương tự, bổ sung kẽm quá mức cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ các nguyên tố vi lượng khác của cơ thể. Cách tốt nhất là ăn thực phẩm bổ dưỡng và phải cân bằng.

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí