Thực đơn cho bé 3 tuổi: Giúp bé khỏe mạnh và thông minh

Ngày 23 Tháng Tám, 2020

Thực đơn cho bé 3 tuổi

Để duy trì chức năng sinh lý bình thường của bé và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, phát triển của bé, bé cần phải được cung cấp sáu chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể mỗi ngày. Sáu chất dinh dưỡng chính mà bé từ 1-3 tuổi cần hàng ngày là: chất béo, protein, carbohydrate, khoáng chất, vitamin và nước.

Bánh sandwich cho bữa sáng

Nguyên liệu: 4 lát bánh mì, rau sống 2 lá, phô mai 2 lát, dưa chuột muối 1 quả, trứng gà 1 quả, sốt mayonnaise, nước.

Cách làm:

  1. Trứng gà rửa sạch, luộc chín, vớt ra ngâm vào nước lạnh.
  2. Thái dưa chuột thành lát, rau sống rửa sạch để ráo nước. 
  3. Trứng gà bóc vỏ, thái miếng. 
  4. Bánh mì cho vào máy nướng, đợi nướng xong thì lấy bánh ra, cắt bỏ viền bánh, rải lên 1 lớp mayonnaise, tiếp đến rau sống, phô mai, trứng gà, dưa chuột, cuối cùng đặt lên 1 lát bánh mì. Dùng tăm cố định, dùng dao cắt đôi bánh là xong.

Bánh sandwich hoa quả mini

Nguyên liệu: bánh mì 4 lát, óc chó 1 quả, mứt dâu 1 thìa to, mứt hoa quả 1 thìa.

Cách làm:

  1. Cắt bỏ viền bánh mì. Phết mứt dâu lên 1 mặt lát bánh mì, lấy lát bánh mì khác ép lên. 
  2. Rải óc chó lên lát bánh mì vừa ép, lấy 1 lát khác ép lên. 
  3. Tiếp tục phết mứt hoa quả lên mặt bánh mì vừa ép, lấy lát bánh mì cuối cùng ép lên. Dùng dao cắt bánh là xong.

Yêu cầu dinh dưỡng mỗi ngày của trẻ 3 tuổi

Dinh dưỡng đầy đủ và toàn diện là cơ sở vật chất cho sự tăng trưởng khỏe mạnh của bé. Để duy trì các chức năng sinh lý bình thường của bé và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, phát triển, bé phải được cung cấp sáu chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể con người mỗi ngày.

Protein

Protein là thành phần cơ bản của tế bào và mô người, nguồn cung cấp hàng ngày nên là 35-40g. Nguồn chính là thịt, trứng, cá, đậu và các loại ngũ cốc khác nhau.

Chất béo

Vai trò của chất béo là cung cấp calo, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bảo vệ dây thần kinh và các cơ quan nội tạng, thúc đẩy sự hấp thụ vitamin. Nguồn cung cấp hàng ngày nên là 30-40g. Chủ yếu có nguồn gốc từ mỡ động vật và dầu thực vật, sữa, lòng đỏ trứng, thịt và cá.

Carbohydrate

Đây là nguồn năng lượng nhiệt chính cho các hoạt động, tăng trưởng và phát triển của con người. Lượng tiêu thụ hàng ngày nên là 140-170g. Ngũ cốc, các loại đậu, rau, thực phẩm đường và trái cây đều cung cấp carbohydrate.

Khoáng chất

Trong đó, canxi là nguyên liệu chính cho sự hình thành và phát triển xương răng của bé, mỗi ngày nên đảm bảo lượng cung cấp ở mức 600mg. Canxi có nhiều trong sữa, trứng, cá, đậu và rau. Sắt là nguyên liệu chính cho việc tạo máu và hàng ngày cần khoảng 10mg, được lấy chủ yếu từ gan động vật, lòng đỏ trứng, thịt nạc, rau lá xanh và đậu.

Kẽm có thể làm tăng sự thèm ăn và thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của bé, hàm lượng cao trong nội tạng động vật, đậu phộng, chuối và các loại đậu, lượng đảm bảo mỗi ngày nên là 10mg. Iốt cũng là một chất dinh dưỡng rất quan trọng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của bé, nó liên quan mật thiết đến sự phát triển thông minh và phát triển thể chất của bé, cần được đảm bảo lượng tiêu thụ 70mg mỗi ngày. Iốt trong tất cả các loại hải sản đều vô cùng phong phú, ăn muối iốt cũng là một cách tốt để bù đắp iốt.

Vitamin

Có vai trò duy trì chức năng sinh lý bình thường và tăng trưởng. Quan trọng nhất trong số này là vitamin A, B1, B2, C và D. Các nguồn chính là rau, trái cây, thịt, trứng, đậu, sữa và ngũ cốc. Lượng vitamin D cần cung cấp hàng ngày cho trẻ 1-3 tuổi nên là 400IU.

Nước

Nước là một trong những thành phần quan trọng nhất của cơ thể con người, duy trì sự trao đổi chất và điều chỉnh nhiệt độ trong cơ thể. Ở giai đoạn này, em bé nên bổ sung 125-150ml nước cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Lượng thực phẩm mỗi ngày trẻ 1-3 tuổi

Ngũ cốc

Lượng tiêu thụ hàng ngày từ 150-180g, chẳng hạn như các loại gạo, mì.

Sản phẩm từ đậu

Lượng tiêu thụ hàng ngày 25-50g, chẳng hạn như đậu phụ, đậu nhự.

Các loại trứng

Lượng tiêu thụ hàng ngày 40g, có thể là trứng gà, trứng vịt.  

Các loại thịt

Nhu cầu hằng ngày 40-50g. bao gồm thịt lợn, cá, thịt gà và nội tạng động vật.

Rau quả

Lượng tiêu thụ hàng ngày là 150-250g, trong đó rau lá xanh chiếm hơn một nửa.  

Trái cây

Lượng tiêu thụ hàng ngày từ 50-100g, chọn các loại quả khác nhau theo mùa, chú ý một số loại trái cây dễ gây nóng, nên kiểm soát khi cho bé ăn, chẳng hạn như: vải, cam, nhãn.

Các loại sữa

Lượng tiêu thụ hàng ngày là 250-500 ml. Nếu bé ăn ít sữa bò, bạn cũng có thể sử dụng sữa đậu nành, sữa chua.

Lượng hấp thụ thực phẩm mỗi ngày của bé có đáp ứng đủ nhu cầu tăng trưởng và phát triển của bé không? Đây chỉ là lượng cung cấp thực phẩm tham khảo mà bé cần mỗi ngày, bạn không cần phải hoàn toàn hạn chế điều này, miễn là lượng thức ăn trung bình hàng ngày của bé không quá nhỏ hoặc quá nhiều. Bởi vì mỗi bé có mức độ tăng trưởng, phát triển khác nhau, nên nhu cầu về lượng thực phẩm cũng khác nhau.

Tiêu chuẩn thực phẩm cho bé 3 tuổi

Thực đơn không thể thiếu loại thực phẩm gì? 

Trẻ trên 1 tuổi không nhất định phải nhận đủ protein từ thực phẩm rắn, nên chú ý đến các loại sữa trong chế độ ăn uống. Thực phẩm sữa vẫn là một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng. Các tổ chức nhi khoa có thẩm quyền tại Hoa Kỳ khuyến nghị tỷ lệ sữa với thức ăn đặc nên là 40:60. Theo tỷ lệ này, em bé cần được cung cấp khoảng 500ml sữa mỗi ngày.

Cách chọn các loại thực phẩm

Sau 1 tuổi, sự tăng trưởng và phát triển cơ thể của bé vẫn cần nhiều chất dinh dưỡng. Để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng, bé cần phải được cung cấp nhiều loại thực phẩm. Do đó, thức ăn cho bé phải phù hợp, cần có khô có mềm, có mỏng có dày, cơm rau đa dạng. Đừng lặp lại mỗi ngày.

Nên kết hợp tỷ lệ dinh dưỡng của mỗi bữa ăn như thế nào?

Chuẩn bị một bữa sáng tốt, một bữa trưa đầy đủ và một bữa tối với tỷ lệ dinh dưỡng nhỏ. Sắp xếp thực phẩm hợp lý trong mỗi bữa ăn. Tỷ lệ của mỗi bữa ăn trong tổng lượng calo thường là 25-30% cho bữa sáng, 40% cho bữa trưa, 10-15% vào buổi chiều và 20-30% cho bữa tối.

Để đáp ứng nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng cả ngày của bé, ngoài các thực phẩm chính cho bữa sáng, nên bổ sung thêm sữa, trứng và các sản phẩm từ đậu nành, rau, thịt. Lượng thực phẩm cung cấp cho buổi chiều nên cao hơn so với các bữa khác. Ngoài ra, lượng nhu cầu đối với protein của cơ thể bé cũng rất lớn, nên cần bổ sung nhiều protein.

Đặc điểm khi chế biến món ăn cho bé 3 tuổi

Khi tuổi của bé tăng lên, răng cũng dần lộ ra, nhưng khả năng tiêu hóa của trẻ vẫn còn tương đối yếu. Vì vậy, chúng ta nhất định phải chú ý đến thức ăn mềm, nhuyễn, để thích nghi với khả năng tiêu hóa của bé.

Chia làm nhiều bữa mỗi ngày sẽ khoa học hơn

Dạ dày của em bé nhỏ hơn người lớn và không thể ăn nhiều như người lớn. Mặt khác, trẻ nhỏ đòi hỏi nhiều dinh dưỡng hơn người lớn. Do đó, số bữa ăn mỗi ngày không thể giống như người lớn là 3 bữa một ngày được, nên tăng cường số lượng bữa ăn nhiều hơn một chút.

Loại hương vị nào phù hợp cho bé

Chuẩn bị thức ăn cho trẻ nhỏ không thể thực hiện theo sở thích của người lớn, nên dựa trên các nguyên tắc tự nhiên và nhẹ nhàng. Thêm quá nhiều muối và đường sẽ làm tăng gánh nặng cho thận của bé, làm hỏng chức năng của thận và phát triển các thói quen xấu về ăn muối và đường trong tương lai. Không nên thêm các loại gia vị, chất tạo mùi, tạo màu nhân tạo, như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé.

Tại sao nên cho trẻ ăn cùng với gia đình

Nếu cho bé ăn cùng gia đình, không chỉ nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn học được một số kiến ​​thức phổ biến về cân bằng dinh dưỡng. Và cách chia sẻ thức ăn với người khác có thể giúp bé phát triển thói quen ăn uống tốt.

Nấu như thế nào để phù hợp với bé

Khi nấu thức ăn cho bé, không chỉ chú ý đến chức năng tiêu hóa phù hợp với bé, có mỏng, mềm, nhuyễn, nát, mà còn nên chú ý đến phối hợp hợp lý giữa thức ăn khô- mềm, ngọt- mặn, để đảm bảo có thể cung cấp dinh dưỡng cân bằng cho bé. Ngoài ra, hãy chú ý đến màu sắc, mùi thơm và mùi vị của thức ăn để tăng cảm giác ngon miệng cho bé.

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí