Chuyên Mục Dinh dưỡng

Tác dụng của yến mạch mang lại cho sức khoẻ bạn

Ngày 19 Tháng Tám, 2020

Giới thiệu về yến mạch

Yến mạch, còn được gọi là lúa mì bông, là một loại thực phẩm bổ dưỡng trong nhóm ngũ cốc.  Yến mạch trong nhóm ngũ cốc là cây lương thực bổ dưỡng. Trong số các loại cây ngũ cốc, hàm lượng protein là cao nhất, nó chứa 8 axit amin thiết yếu, thành phần của nó tương đối cân bằng.

Hàm lượng lysine cao hơn bột mì và gạo, có lợi cho việc hấp thụ các axit amin khác trong chế độ ăn uống, hàm lượng tryptophan tương đối phong phú. Yến mạch có hàm lượng đường tương đối thấp và là một loại polisaccarit có nguồn gốc từ fructose, làm cho nó trở thành một thực phẩm tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường.

Công dụng của yến mạch

Yến mạch có thể làm giảm cholesterol trong cơ thể con người một cách hiệu quả. Nếu ăn thường xuyên, có tác dụng phòng ngừa nhất định các bệnh về tim mạch và mạch máu não ở người trung niên và người cao tuổi.

Tiêu thụ thường xuyên yến mạch cũng có tác dụng rất tốt trong việc giảm lượng đường trong máu và giảm cân cho bệnh nhân tiểu đường.

Cháo yến mạch có tác dụng thông đại tiện. Nhiều người cao tuổi đại tiện phân khô, dễ dẫn đến tai biến mạch máu não. Yến mạch có thể làm giảm tình trạng táo bón.

Nó cũng có thể cải thiện lưu thông máu và giảm căng thẳng do cuộc sống và công việc. Yến mạch có chứa canxi, phốt pho, sắt, kẽm và các khoáng chất khác, có thể ngăn ngừa loãng xương, thúc đẩy quá trình lành vết thương và ngăn ngừa thiếu máu.

Yến mạch cực kỳ giàu axit linoleic. Nó cũng có tác dụng phụ đối với gan nhiễm mỡ, tiểu đường, phù, táo bón,… Nó cũng giúp người cao tuổi tăng sức mạnh thể chất và kéo dài tuổi thọ.

Giá trị dinh dưỡng của yến mạch

Giá trị dinh dưỡng của yến mạch rất cao. Hàm lượng protein trong nhóm cây ngũ cốc rất cao, chứa 8 axit amin thiết yếu. Thành phần của nó cũng cân bằng. Hàm lượng vitamin E cũng cao hơn gạo và lúa mì.

Hàm lượng vitamin B tương đối nhiều; hàm lượng trung bình là 15,6%, cao hơn 100% so với gạo, 75% ngô, 66% bột mì, 60% kê, 8 loại thành phần axit amin cân bằng hơn, hàm lượng lysine cũng cao hơn gạo và bột mì, cả chất béo và calo đều rất cao, chất béo gấp 5,50 lần so với gạo và 3,70 lần so với bột mì.

Thành phần chính của chất béo yến mạch là axit béo không bão hòa, trong đó axit linoleic có thể làm giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim.  Ngoài ra, vitamin, phốt pho, sắt và các chất khác cũng rất phong phú.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100gr yến mạch

Thành phần dinh dưỡngHàm lượngThành phần dinh dưỡngHàm lượngThành phần dinh dưỡngHàm lượng
Vitamin A420.00 (µg)Vitamin B1254.40 (µg)Canxi186.00 (mg)
Vitamin B10.30 (µg)Vitamin E3.07 (µg)Sắt7.00 (mg)
Vitamin B20.13 (µg)Niacin1.20 (µg)Photpho291.00 (mg)
Vitamin B60.16 (µg)Axit pantothenic1.10 (µg)Natri3.70 (mg)
Selen4.31 (µg)Kẽm2.59 (µg)Đồng0.45 (mg)

Những người có thể sử dụng yến mạch

Đa số mọi người đều có thể ăn yến mạch. Nó đặc biệt thích hợp cho phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người già, phi hành đoàn trên không và trên biển, thích hợp cho bệnh nhân mãn tính, gan nhiễm mỡ, tiểu đường, phù nề, táo bón theo thói quen, thích hợp cho những người có thể trạng suy nhược, ra nhiều mồ hôi, dễ ra mồ hôi, ra mồ hôi về đêm. Nó phù hợp cho những người bị tăng huyết áp, tăng lipid máu và xơ cứng động mạch sử dụng.

Phụ nữ mang thai không nên ăn yến mạch. Vì yến mạch có tác dụng nhuận ruột và lực hướng xuống, có thể đi đại tiện và gây chuyển dạ, nhưng cũng có thể làm tăng tình trạng tiêu chảy và sảy thai. Vì vậy bà bầu nên tránh dùng yến mạch.

Mẹ bầu sau sinh có thể ăn bột yến mạch. Yến mạch có giá trị dinh dưỡng cao, rất hữu ích cho việc tiết sữa mẹ và chữa lành vết thương.

Trẻ nhỏ có thể ăn yến mạch. Yến mạch bổ dưỡng nhưng khó nhai. Nên cho bé ăn một lượng thích hợp sau khi đã làm mịn.

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí