Chuyên Mục Dinh dưỡng

Tác dụng của măng tây đối với sức khỏe của bạn

Ngày 8 Tháng Tám, 2020

Giới thiệu về măng tây

Măng tây là một trong mười loại rau nổi tiếng hàng đầu thế gi, được gọi là “Vua của các loài rau”. Măng tây phân thành cây đực và cây cái, có những đặc điểm khác biệt rất lớn. Cây đực ngắn, có nhiều nhánh, ra hoa sớm, thân non có trọng lượng cá thể nhỏ, nhưng năng suất cao. Cây cái cao, cành thưa, ra hoa muộn, có ít cuống, thân non dày và năng suất thấp hơn một chút. Thường thu hoạch măng tây non vào mùa xuân, sự sinh trưởng của măng tây phụ thuộc vào thành phần dinh dưỡng dự trữ trong rễ của năm trước.

Tác dụng của măng tây

Chống ung thư

Măng tây rất giàu selen – vua của các yếu tố chống ung thư, có tác dụng ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia và phát triển, ức chế hoạt tính của chất gây ung thư và tăng tốc giải độc, thậm chí đảo ngược tế bào ung thư, kích thích chức năng miễn dịch của cơ thể, thúc đẩy sự hình thành các kháng thể và tăng sức đề kháng với ung thư.

Ngoài ra, tác dụng tăng cường của axit folic và axit nucleic có thể kiểm soát hiệu quả sự phát triển của các tế bào ung thư. Măng tây có tác dụng trị liệu đặc biệt tốt đối với ung thư bàng quang, ung thư phổi, ung thư da, và hầu như có tác dụng chữa trị nhất định đối với hầu hết các loại ung thư.

Thanh nhiệt lợi tiểu

Với người dễ bốc hoả, bị cao huyết áp, ăn nhiều măng tây có tác dụng thanh nhiệt lợi tiểu.

Kích thích phát triển não bộ thai nhi

Hàm lượng axit folic trong măng tây cao, phụ nữ mang thai thường xuyên ăn măng tây có lợi cho sự phát triển não bộ thai nhi.

Món ăn có tác dụng dược liệu tốt

Thường xuyên ăn măng tây có thể giảm mệt mỏi, hạ huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu, tăng cảm giác thèm ăn, tăng cường trao đổi chất, nâng cao khả năng miễn dịch, là một loại rau dinh dưỡng cao có ích cho sức khoẻ.

Giá trị dinh dưỡng của măng tây

Măng tây có hương vị thơm ngon, chất xơ ăn mềm, hợp khẩu vị, có thể làm tăng sự thèm ăn, hỗ trợ tiêu hóa. Theo phân tích dinh dưỡng hiện đại, thành phần protein của măng tây có nhiều loại axit amin cần thiết cho cơ thể, tỷ lệ hàm lượng phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

Trong số các loại muối vô cơ, có nhiều nguyên tố vi lượng như selen, molypden, magiê và mangan, có tác dụng điều hòa chuyển hóa cơ thể và cải thiện khả năng miễn dịch. Măng tây rất giàu Vitamin A, Vitamin C, kali và kẽm. Một chén măng tây có thể cung cấp 67% lượng axit folic cần thiết mỗi ngày.

Mỗi 100g măng tây có hàm lượng dinh dưỡng như sau

Thành phần dinh dưỡngHàm lượngThành phần dinh dưỡngHàm lượngThành phần dinh dưỡngHàm lượng
Nhiệt lượng19.00 (kcal)Kali213.00 (mg)Phốt pho42.00 (mg)
Niacin0.70 (mg)Đồng0.07 (mg)Magiê10.00 (mg)
Carbonhydrate4.90 (g)Canxi10.00 (mg)Vitamin C45.00 (mg)
Natri3.10 (mg)Chất đạm1.40 (g)Chất xơ1.90 (g)
Sắt1.40 (mg)Selen0.21 (μg)Vitamin A17.00 (μg)
Kém0.41 (mg)Carotene0.10 (mg)Chất béo0.10 (g)
Mangan0.17 (mg)Vitamin B10.04 (mg)Vitamin B20.05 (mg)

Những người có thể ăn măng tây

Đa phần mọi người bình thường đều có thể ăn măng tây. Đặc biệt măng tây rất tốt đối với bệnh nhân tăng huyết áp, tăng mỡ máu, ung thư và xơ cứng động mạch. Măng tây cũng thích hợp cho người thể chất yếu, khí huyết không đủ, suy dinh dưỡng, thiếu máu, béo phì, táo bón theo thói quen, rối loạn chức năng gan, viêm thận phù thũng, viêm đường tiết niệu. Tuy nhiên, những người bị bệnh gút và chuyển hóa axit uric bất thường không nên ăn, vì hàm lượng purine trong măng tây tương đối cao, sẽ làm tăng rối loạn chuyển hóa axit uric.

Phụ nữ mang thai ăn măng tây được không? phụ nữ mang thai và sau sinh đều có thể ăn măng tây. Măng tây rất giàu axit folic, là một nguồn bổ sung axit folic quan trọng cho phụ nữ mang thai. Chất xơ trong măng tây còn có tác dụng nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón khi mang thai. Tuy nhiên, măng tây chứa một lượng nhỏ purine, bệnh nhân gút không nên ăn nhiều.

Trẻ nhỏ cũng có thể ăn măng tây. Măng tây rất giàu chất dinh dưỡng, trẻ nhỏ có thể ăn nhưng đây không phải loại rau đầu tiên trẻ nên ăn, vì có thể khiến bé bị đầy hơi và khó tiêu hóa. Có thể cho trẻ từ 8 tháng tuổi ăn măng tây, nếu trẻ có bất cứ vấn đề gì về tiêu hoá, nên để trẻ khoẻ lại rồi hãy ăn tiếp.

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí