Chuyên Mục Dinh dưỡng

Tác dụng của kiwi: lợi ít bất ngờ từ kiwi

Ngày 7 Tháng Tám, 2020

Giới thiệu về quả kiwi

Kiwi (Tên khoa học: Actinidia chinensis). Nó còn được gọi là đào khỉ, lê nho, đào dương…  Kiwi thường là hình bầu dục. Lớp biểu bì lông màu nâu sẫm không ăn được, bên trong là ruột màu xanh lá tươi sáng và hạt đen. Kiwi mềm và hương vị của nó đôi khi được mô tả là hỗn hợp của dâu tây, chuốidứa

Tác dụng của kiwi

Các chức năng và tác dụng của kiwi là gì? Các chuyên gia dinh dưỡng giới thiệu rằng kiwi là một loại trái cây có giá trị dinh dưỡng phong phú. Nó rất giàu vitamin C, kali, canxi và carotene.

Nó có chức năng làm sạch dạ dày, chống lão hóa, điều hòa lưu thông máu và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Do có nhiều chức năng và tác dụng, kiwi được gọi là “vua của các loại trái cây”. Hiệu quả và vai trò cụ thể của quả Kiwi như sau

Làm đẹp, dưỡng nhan

Kiwi rất giàu vitamin C, có chức năng chống oxy hóa và có tác dụng tích cực trong việc loại bỏ nếp nhăn và sẹo. Ngoài ra, trái kiwi rất giàu vitamin và chất xơ, nhưng lượng chất béo thấp, có tác dụng nhất định trong việc giảm cân, tập thể hình, làm đẹp, v.v.  

Giải độc và làm sạch ruột

Kiwi cũng rất giàu chất xơ. Các chất xơ này không chỉ có tác dụng giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch mà còn có chức năng tiêu hóa, giải độc, ngăn ngừa táo bón, loại bỏ hiệu quả và ngăn ngừa tích tụ có hại trong cơ thể.  

Ngăn ngừa trầm cảm

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra rằng, quả kiwi có thể điều chỉnh hiệu quả các hiệu ứng dẫn truyền hormone và thần kinh trong các tế bào, có thể giúp bệnh nhân trầm cảm ổn định cảm xúc và làm dịu tâm trạng. Ngoài ra, vitamin B8 tự nhiên có trong quả kiwi có thể giúp não của chúng ta hoạt động và hiệu quả của việc thúc đẩy loại ổn định tâm trạng này về cơ bản được đảm bảo.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não

1/3 chất xơ có trong kiwi là pectin, đặc biệt là phần tiếp xúc với da và tủy. Pectin có thể làm giảm mức cholesterol trong máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.  

Ngăn ngừa ung thư

Kiwi chứa một chất gọi là glutathione , có lợi trong việc ức chế đột biến gen ung thư và có tác dụng ức chế nhất định đối với ung thư gan, ung thư phổi, ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh tế bào ung thư khác.  

Giảm bớt bệnh máu xấu

Nước ép kiwi có thể được sử dụng như một loại đồ uống, có tác dụng tích cực trong việc làm giảm bớt bệnh về máu.  Một cốc nước ép kiwi mỗi ngày có thể cải thiện màu da trong vòng một tháng. Các vitamin C giúp giảm cholesterol trong máu, làm giãn mạch máu và giảm huyết áp. Lưu ý: trên mạng nói ăn nhiều kiwi sẽ điều trị loét miệng. Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng thông tin này không đáng tin cậy.  

Người ta nói rằng quả kiwi có thể điều trị loét miệng, có thể liên quan đến việc bổ sung vitamin có thể điều trị loét miệng. Nhưng loét miệng tái phát không phải là bệnh về máu và bổ sung vitamin chỉ là một trong những liệu pháp điều trị cho bệnh về máu, điều trị loét miệng không có hiệu quả. Do đó, không có cơ sở khoa học nào cho thấy phương pháp ăn kiwi để điều trị loét miệng.

Giá trị dinh dưỡng của kiwi

Các chuyên gia coi kiwi là vua của các loại trái cây, vị chua chua ngọt ngọt, dinh dưỡng cao, là thực phẩm rất bổ cho người già, trẻ em, người cơ thể suy nhược. Kiwi bao gồm vitamin C, A, E, Kali, Mg và chất xơ, còn có các chất dinh dưỡng ít gặp ở các loại trái cây khác như monofolate, carotene, canxi, progesterone, axit amin, inositol tự nhiên.

Giá trị dinh dưỡng của quả kiwi cao hơn nhiều so với các loại trái cây khác. Hàm lượng canxi của nó gấp 2,6 lần so với bưởi, 17 lần so với táo, 4 lần so với chuối và lượng vitamin C cao gấp 2 lần so với quýt.

Hàm lượng dinh dưỡng trong 100gr kiwi

Thành phần dinh dưỡngHàm lượngThành phần dinh dưỡngHàm lượngThành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng56.00 (kcal)Vitamin C400.00-430.00 (mg)Magie12.00 (mg)
Chất béo0.60 (g)Thiamine 0.05 (mg)Sắt1.20 (mg)
Carbohydrate14.50 (g)Riboflavin0.02 (mg)Đồng1.87 (mg)
Protein0.80 (g)Niacin0.30 (mg)Kali144.00 (mg)
Chất xơ2.60 (g)Canxi27.00 (mg)Natri10.00 (mg)
Vitamin A22.00 (µg)Kẽm0.57 (mg)Photpho26.00 (mg)
Vitamin E2.43 (mg)Mangan0.73 (mg)Selen0.28 (µg)
Caroten130.00 (µg)



Những người có thể ăn kiwi         

Kiwi là một loại trái cây phổ biến, nhưng nó không dành cho tất cả mọi người. Kiwi tính lạnh, không nên ăn nhiều. Những người bị tỳ vị hư hàn nên thận trọng khi ăn. Những người thường xuyên tiêu chảy hoặc đi tiểu thường xuyên không thích hợp để ăn. Phụ nữ sinh non, kinh nguyệt quá nhiều và tiểu nhiều thì cấm ăn.

Phụ nữ mang thai có thể ăn kiwi không?  

Kiwi cực kỳ bổ dưỡng. Nó rất giàu hàm lượng vitamin C, cao gấp nhiều lần hoặc thậm chí hàng chục lần so với cam quýt, táo và các loại trái cây khác, và cũng chứa rất nhiều đường, protein, axit amin và các chất hữu cơ khác và các khoáng chất khác nhau cần thiết cho cơ thể con người. Theo thử nghiệm được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu thực phẩm của Đại học Rutgers tại Hoa Kỳ, quả kiwi là loại trái cây bổ dưỡng và toàn diện nhất trong số các loại trái cây khác nhau. Bà bầu có thể ăn nhiều kiwi hơn.

Trẻ em có thể ăn kiwi không? 

Trái cây có hạt đôi khi có thể gây ra phản ứng dị ứng. Tốt nhất là đợi đến khi bé được 6 tháng tuổi. Ngoài việc ép nước kiwi, kiwi cũng có thể được nghiền nhuyễn và cho bé ăn.

Phụ nữ cho con bú có thể ăn kiwi không? 

Kiwi được mệnh danh là “vua của vitamin C”. Mặc dù rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng quả kiwi là một loại trái cây có tính mát. Nếu mẹ đang cho con bú ăn quá nhiều, có thể dễ dàng gây tiêu chảy ở trẻ. Vì vậy, mặc dù có nhiều lợi ích của việc ăn kiwi, nhưng các bà mẹ đang cho con bú không nên tiêu thụ quá nhiều.

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí