Chuyên Mục Dinh dưỡng

Tác dụng của hành tây: lưu ý và lợi ít của nó ra sao

Ngày 9 Tháng Tám, 2020

Giới thiệu về củ hành tây

Hành tây, thuộc chi Allium của Liliaceae, một loại cây thân thảo 2 năm tuổi. Nó thuộc về cây thân thảo Liliaceae và là một món ăn gia đình giá rẻ rất phổ biến. Nó có nguồn gốc từ Tây Á và được trồng ở tất cả các vùng của nước ta. Theo màu da của nó, nó có thể được chia thành ba loại: da trắng, da vàng và da đỏ:

Loại da vàng

Củ có kích thước trung bình, vảy mỏng, da vàng, ruột màu vàng nhạt, mềm, ngọt và hơi cay, chất lượng tuyệt vời.

Loại da đỏ

Củ to, da màu tím hoặc hồng đậm, ruột có màu đỏ, mô dày, giòn, không mềm như loại da vàng, nước nhiều hơn, vị cay nặng hơn, chất lượng kém.

Loại da trắng

Củ nhỏ, bề ngoài màu trắng hoặc hơi xanh, ruột mềm, lá mọng nước nhẹ, chất lượng tốt, thích hợp cho thức ăn thô. Nhiều người ở Việt không thích hương vị cay độc đáo của hành tây, nhưng ở nước ngoài nó được gọi là “Nữ hoàng rau quả” vì giá trị dinh dưỡng của nó không thấp và nó có nhiều tác dụng như lợi tiểu, chống ung thư, hạ huyết áp…

Phần của cây hành tây thường được ăn là củ lớn dưới đất (tức là củ hành tây). Yêu cầu chất lượng chính là củ phì đại, lớp vỏ bên ngoài sáng bóng, không bị thối, không bị sâu, hành tươi không có lá, sau khi bảo quản, chúng không bị bong, vảy rất chặt, lượng nước, vị cay và ngọt đậm là tốt nhất.

Giá trị dinh dưỡng của hành tây

Hành tây thường xuất hiện như một món ăn phụ, nhưng nó có giá trị dinh dưỡng cao. Hành tây chứa protein, carbohydrate, dầu dễ bay hơi, axit malic, canxi, carbon, phốt pho, sắt, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, niacin, vitamin c và 18 axit amin và các chất dinh dưỡng khác.

Ăn hành tây có tác dụng rất tốt. Ngoài hương vị, các chất dinh dưỡng đặc biệt có trong củ và lá của nó cũng có thể giúp cơ thể suy yếu tăng cường sức mạnh. Khoa học y học hiện đại đã xác minh rằng, hành tây cũng thường được gọi là rau kiềm. Ăn hành tây thường có thể chống lại bệnh tật và trì hoãn sự lão hóa.

Hàm lượng dinh dưỡng trong hành tây

Thành phần dinh dưỡngHàm lượngThành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng39 kcalThiamine 0.03mg
Protein1.1gRiboflavin 0.03mg
Chất béo0.2gAxit nicotinic 0.30mg
Carbohydrate9gVitamin C 8.00mg
Chất xơ3µgVitamin E
0.14mg
Vitamin A20µgCanxi24mg
Caroten4.4mgPhotpho39mg
Natri0.6mgMagie15mg
Sắt0.92µgKẽm0.23mg
Selen0.05mgMangan0.14mg
Đồng
Kali147mg

Tác dụng của hành tây

Hành tây thuộc họ rau củ, có mùi thơm độc đáo. Nó không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, mà còn có nhiều chức năng và tác dụng đặc biệt. Nhiều nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng hành tây có 8 chức năng và tác dụng sau đây.

Hành tây rất bổ dưỡng và có mùi cay

Nó có thể kích thích sự bài tiết của dạ dày, ruột và các tuyến tiêu hóa, tăng sự thèm ăn, thúc đẩy tiêu hóa và hành tây không chứa chất béo. Tinh dầu của nó chứa hỗn hợp các hợp chất chứa lưu huỳnh có thể làm giảm cholesterol. Nó có thể được sử dụng để điều trị chứng khó tiêu, chán ăn và tích trệ thực phẩm.

Chất chống oxi hóa

Nguyên tố vi lượng có trong hành tây là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, tăng cường sức sống tế bào và khả năng trao đổi chất, và có tác dụng chống ung thư và chống lão hóa.

Tác dụng chữa phòng bệnh

Hành tây có tác dụng phát tán phong hàn vì củ và lá hành có chứa một chất dễ bay hơi, có vị cay. Chất này có thể kháng lạnh, chống virus cúm và khử trùng mạnh.

Chứa quercetin

Hành tây có chứa một chất gọi là quercetin, một trong những chất chống ung thư tự nhiên hiệu quả nhất hiện nay. Nó có thể ngăn chặn các cơ chế sinh hóa trong cơ thể khỏi đột biến và kiểm soát sự phát triển của các tế bào ung thư. Do đó, nó có tác dụng chống ung thư.

Diệt khuẩn

Hành tây chứa nguyên tố diệt khuẩn như nguyên tố tỏi. Vì vậy nó có khả năng khử trùng mạnh. Nhai hành sống có thể ngăn ngừa cảm lạnh.

Nâng cao thần kinh

Hành tây có tác dụng nâng cao thần kinh, nó có thể giúp các tế bào sử dụng glucose tốt hơn, đồng thời làm giảm lượng đường trong máu và cung cấp năng lượng nhiệt cho các tế bào não. Đây là một loại rau củ tốt cho bệnh nhân tiểu đường và bệnh tâm thần.

Chứa canxi

Hành tây cũng chứa một lượng canxi nhất định. Trong những năm gần đây, các nhà khoa học Thụy Sĩ đã phát hiện ra rằng ăn hành tây thường có thể làm tăng mật độ xương và giúp ngăn ngừa loãng xương. 

Tác dụng mạch máu và máu

Hành tây có thể làm giãn mạch máu và giảm độ nhớt của máu, có thể hạ huyết áp, giảm mạch máu ngoại biên và tăng lưu lượng máu mạch vành, và ngăn ngừa huyết khối. Chống lại tác dụng của catecholamin và các chất tăng cường khác trong cơ thể người, nó cũng có thể thúc đẩy sự bài tiết muối natri, do đó làm giảm huyết áp. Sử dụng thường xuyên có tác dụng chăm sóc sức khỏe đối với bệnh nhân tăng huyết áp, tăng lipid máu và các bệnh về tim mạch, mạch máu.

Những người có thể sử dụng hành tây

Từ trước đến nay, hành tây đã được công nhận là có tác dụng tăng cường dạ dày, tiêu hóa và chữa bệnh gan, đường ruột, tiêu độc, lợi tiểu và đổ mồ hôi và là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Người bình thường có thể ăn hành tây. Xem thêm: Bà bầu có thể ăn hành tây như thế nào

Đặc biệt thích hợp cho bệnh nhân cao huyết áp, mỡ máu cao, xơ cứng động mạch và các bệnh tim mạch khác, tiểu đường, ung thư, viêm ruột cấp tính và mãn tính, kiết lỵ và khó tiêu.

Những người bị bệnh ngoài da như ngứa, dị ứng, bệnh về mắt, bệnh dạ dày, viêm phổi nên ăn ít. Đồng thời, hành tây có tính cay ấm, bệnh nhân bị sốt nên thận trọng khi ăn.

Hành tây không nên ăn quá nhiều một lúc, dễ gây ra hôn mê và sốt.

Hương vị cay nồng có trong hành tây có tác dụng kích thích mắt. Khi mắc các bệnh về mắt thì không nên ăn hành tây.

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí