Chuyên Mục Dinh dưỡng

Tác dụng của đậu phụ cho sức khỏe thế nào. Bạn có biết

Ngày 17 Tháng Tám, 2020

Giới thiệu về đậu phụ

Đậu phụ, tương truyền có nguồn gốc từ dân tộc Hán, có lịch sử lâu đời, lên tới 2.100 năm. Đậu phụ là sản phẩm từ đậu. Đậu nành, đậu trắng, đậu Hà Lan, đậu phộng, đậu xanhđậu đen đều có thể được sử dụng để làm đậu phụ. 

Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của đậu phụ

Đậu phụ rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein chất lượng cao, axit amin cao, axit béo không bão hòa không cholesterol, carbohydrate, kali, canxi, magie, các muối vô cơ khác, các loại vitamin khác nhau… Người ta xác định rằng, cứ 100gr đậu phụ có chứa 119mg phốt pho. Đậu phụ có thể bổ sung phốt pho, giúp thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của xương và răng người, bảo vệ xương và răng của con người, duy trì và thúc đẩy cân bằng axit-bazơ trong cơ thể, tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể.

Ngoài ra, cứ 100gr đậu phụ chứa 125mg kali. Ăn đậu phụ có thể bổ sung kali, giúp duy trì sức khỏe thần kinh và duy trì nhịp tim bình thường, ngăn ngừa đột quỵ, teo cơ và các bệnh khác một cách hiệu quả.

Đậu phụ có rất nhiều tác dụng, có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, giảm nguy cơ cholesterol cao, tốt cho dạ dày và lá lách, giúp giải nhiệt.

Cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể

Đậu phụ rất giàu protein, các vitamin và khoáng chất khác nhau. Ăn đậu phụ có lợi cho việc bổ sung các chất dinh dưỡng này, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể và tăng cường sức đề kháng.

Giảm nguy cơ cholesterol cao

Đậu phụ rất giàu axit béo không bão hòa, hàm lượng cholesterol trong axit béo không bão hòa này rất nhỏ. Ăn đậu phụ có lợi để duy trì hàm lượng cholesterol bình thường trong cơ thể, sẽ không tiêu thụ quá nhiều cholesterol và giúp chúng ta ngăn ngừa các bệnh về cholesterol cao.

Nuôi dưỡng dạ dày và lá lách

Đậu phụ mềm và dễ nhai, chứa cellulose, dễ tiêu hóa khi ăn, có tác dụng nuôi dưỡng dạ dày và lá lách.

Thanh nhiệt trừ phiền

Đậu phụ vị ngọt tính mát. Những người dễ bị nóng, phế khô táo có thể ăn đậu phụ để giảm nhiệt và giữ ẩm phế.

Đậu phụ cực kỳ bổ dưỡng. Cứ 100gr đậu phụ sẽ chứa các chất dinh dưỡng sau:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượngThành phần dinh dưỡngHàm lượngThành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng81.00 (kcal)Kali125.00 (mg)Photpho119.00 (mg)
Riboflavin0.03 (µg)Canxi164 (mg)Chất béo3.70 (g)
Carbohydrate4.20 (g)Protein8.10 (g)Caroten1.20 (µg)
Chất xơ0.40 (g)Vitamin E2.71 (mg)Thiamine0.04 (mg)
Niacin0.20 (mg)Kẽm1.11 (mg)Mangan0.47 (mg)

Những người có thể sử dụng đậu phụ

Đa số mọi người đều có thể ăn đậu phụ. Đậu phụ rất giàu chất dinh dưỡng như protein chất lượng cao, carbohydrate, axit béo không bão hòa, khoáng chất, vitamin,… Ăn đậu phụ có lợi cho việc bổ sung dinh dưỡng, cải thiện khả năng miễn dịch, chống ung thư và chống oxy hoá.

Thích hợp cho người béo phì và da khô

Các axit béo không bão hòa của đậu phụ chứa rất ít cholesterol, thích hợp cho bệnh nhân béo phì. Những người có làn da khô ăn đậu phụ cũng giúp giữ ẩm cho làn da.

Thích hợp cho người trung niên, người già và trẻ em có hàm răng kém phát triển

Đậu phụ mềm và dễ nhai, vì vậy nó phù hợp cho người trung niên và người già có răng lỏng lẻo và trẻ em có răng kém phát triển.

Những người mắc chứng khó tiêu không nên ăn đậu phụ. Bệnh nhân bị bệnh gút và những người có nồng độ axit uric cao nên thận trọng khi ăn

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí