Cận thị ở trẻ em: Cách chăm sóc mặt và điều trị cho trẻ

Ngày 17 Tháng Bảy, 2020

Làm thế nào khi trẻ bị cận thị?

Khi con trẻ có các biểu hiện của bệnh cận thị. Đầu tiên, chúng ta cần phải chẩn đoán xem trẻ đang bị cận thị thật hay cận thị giả. Cách để kiểm tra bệnh cận thị thật tốt nhất chính là đến bệnh viện chuyên nghiệp đo thị lực cho trẻ.

Nếu xác định chỉ là bệnh cận thị giả, vậy chỉ cần giám sát thời gian dùng mắt của trẻ kỹ hơn, với thời gian nghỉ ngơi và cách điều trị thích hợp thì sẽ khôi phục lại được thị lực bình thường.

Nếu như trẻ cận thị thật và cận từ 1 độ trở lên thì buộc phải đeo mắt kính, nhưng một khi đã đeo thì không nên tùy ý cởi ra vì phải giữ cho mắt nằm ở trạng thái nhìn thẳng mới có thể giúp thị lực của trẻ nhìn rõ hơn.

Các chuyên gia về mắt cũng khuyên rằng thị lực của trẻ cận thị có thể được cải thiện thông qua việc điều chỉnh hình dáng của giác mạc. Orthokeratology (Ortho-K) là một loại kính áp tròng cứng, được thiết kế với thông số kỹ thuật đặc biệt để khi đeo vào có thể điều chỉnh độ cong của giác mạc, chủ yếu dùng để ngăn cản sự phồng lên của tròng mắt, từ đó khống chế và điều trị sự phát triển của bệnh cận thị.

Cách điều trị cận thị giả

Di chuyển tròng mắt: Xoay đầu theo hướng lên, xuống, trái, phải và di chuyển mắt theo cùng hướng.

Nháy mắt: Ngửa đầu ra sau không ngừng chớp mắt, khiến cho máu lưu thông, khi mắt hơi mệt thì chỉ cần làm động tác này 2-3 lần là được.

Chườm mắt bằng khăn ướt nóng lạnh đan xen: Dùng một chiếc khăn ngâm nước ấm và một chiếc ngâm trong nước đá, sau đó đặt mỗi chiếc lên mắt 5 phút xen kẽ nhau.

Tập thể dục cho mắt: Hai ngón giữa chỉ về hướng hốc mắt và sống mũi, lòng bàn tay úp trên mặt, massage đều trong 5 phút, sau đó xoay cổ từ từ sang trái và phải, tiếp đến nhắm mắt lại, nắm tay đấm nhẹ vào gáy 10 lần.

Phương pháp nhìn xa gần: Nhìn ra xa 3 phút, sau đó nhìn lòng bàn tay 1-2 phút, rồi lại nhìn ra xa lần nữa. Cách thay đổi tầm nhìn vài lần thế này có thể giúp giảm mỏi mắt.

Kết hợp làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để ngăn các bệnh về mắt: Tránh dùng máy tính, đọc sách hoặc học bài liên tục trong thời gian dài, không nên đợi cho mắt mỏi mới nghỉ ngơi mà phải để mắt nghỉ khoảng 10-15 phút cách mỗi tiếng đồng hồ. Lúc nghỉ ngơi có thể nhìn cây xanh hoặc cảnh vật xa xa ngoài cửa sổ, hoặc làm các bài thể dục cho mắt để thư giãn mắt tối đa.

Trẻ bị cận thị cần bổ sung thêm dinh dưỡng gì?

Protein

Đối với củng mạc (sclera), thường được gọi là ”tròng trắng của mắt”, lớp ngoài cùng của mắt làm bằng kết cấu sợi, protein chứa các loại axit amin giúp tăng cường các sợi này. Tuy củng mạc có mức độ dẻo dai nhất định, nhưng phần đường kính phía trước và sau giác mạc vẫn khá yếu.

Canxi

Canxi là thành phần chính của xương và màng cứng. Hàm lượng canxi cao hơn đóng vai trò chính trong việc tăng cường độ dẻo dai của màng cứng.

Kẽm

Người cận thị thường thiếu crom và kẽm, do đó nên tăng cường ăn thêm các thực phẩm chứa nhiều kẽm như đậu nành, hạnh nhân, rau xanh, rong biển, cá hoa vàng, tinh bột, trà, thịt, gan, v.v …, 

Vitamin

Vitamin là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Mặc dù chúng ta không quá cần vitamin, nhưng chúng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng của cơ thể. Khi sử dụng các phương pháp điều trị cận thị, cần bổ sung thêm vitamin A, B1, B2, C và E một cách thích hợp.

Làm cách nào để phòng chống bệnh cận thị?

Đầu tiên, cần duy trì tư thế đọc và viết chuẩn

Khi đọc hoặc viết, phải ngồi thẳng lưng với hai chân để bằng tự nhiên, đầu và thân trên hơi nghiêng về trước, ngực cách bàn một nắm tay và hai tay phải đặt trên bàn. Khoảng cách giữa hai mắt và sách khoảng 33 – 35 cm, khoảng cách giữa ngón tay cầm bút và đầu bút ở khoảng 3 cm.

Khi viết, bàn tay cầm bút cách đầu bút khoảng 3 cm. Ngón trỏ và ngón cái chạm vào nhau. Góc cầm bút phải thích hợp. Khi viết bằng bút chì hoặc bút bi, góc tạo ra giữa ngòi bút và giấy nên nằm trong khoảng 40-50 độ. Đối với bút lông, hãy cố gắng giữ cho đầu bút thẳng đứng.

Không nghiêng đầu hoặc nằm (dù cả trên giường hay trên bàn) khi đọc, không đọc khi đang đi bộ, đi xe hơi và cả khi đi thuyền.

Điều thứ hai, cần chọn những môi trường tốt cho mắt

 Các yêu cầu về môi trường khi đọc và viết

  1. Phải có đủ ánh sáng. Ánh sáng từ cửa sổ và đèn phải được chiếu từ trái sang. Không đọc viết trong môi trường quá sáng hoặc quá tối (như dưới ánh sáng mặt trời đang chiếu thẳng hoặc vào ban đêm).
  2. Độ sáng rõ nhất và dễ chịu nhất cho mắt là ánh đèn huỳnh quang từ 40-50 watt
  3. Cố gắng không sử dụng bút chì có đầu quá nhỏ để làm bài tập về nhà, độ cứng của lõi chì phải vừa phải, giấy viết phải sạch và đừng viết chữ quá nhỏ.
  4. Bàn ghế đọc viết phải phù hợp, bàn nên cao hơn bụng một chút.

Các yêu cầu về môi trường khi xem TV

  1.  Khoảng cách giữa người và TV là hơn 3m (hoặc gấp 5 lần độ dài đường chéo của màn hình TV).
  2. TV nên được đặt song song hoặc thấp hơn một chút so với chiều cao của người xem. Và không nên xem TV theo hướng nghiêng, tốt nhất là xem theo góc 30 độ.
  3. TV được đặt ở nơi có ánh đèn chiếu xuống.
  4. Độ sáng của TV phù hợp, không quá sáng hoặc quá tối.
  5. Ánh sáng trong nhà phải đủ và sự chênh lệch giữa ánh sáng và bóng tối không quá lớn.
  6. Coi TV không quá một tiếng, tốt nhất là nên nghỉ 10 phút sau mỗi 30 phút xem.
  7. Hình ảnh không được quá nhỏ, phải rõ ràng và ổn định.

Các yêu cầu về môi trường khi dùng máy tính

  • Màn hình máy tính tốt nhất là nên quay ngược lại hoặc nghiêng về phía cửa sổ để tránh phản xạ ánh sáng.
  • Bàn để máy tính phải thấp hơn các loại bàn học thông thường, và nên chọn các loại ghế có thể chỉnh độ cao. Trung tâm màn hình máy tính phải ngang tầm với ngực.
  •  Khoảng cách giữa màn hình máy tính và mắt không được ngắn hơn 50 cm và hướng nhìn máy tính phải thấp hơn hướng nhìn bình thường một chút từ 10-20 độ.
  • Ánh sáng trong phòng dùng máy tính không được quá yếu hoặc quá mạnh (có thể lắp đèn huỳnh quang 40 watt trong phòng rộng 12 mét vuông để đạt được độ chiếu sáng thích hợp nhất).

Điều thứ ba, cần tập thói quen vệ sinh mắt tốt

  1. Không dùng mắt liên tục, thời gian trong vòng 40-50 phút là vừa đủ. Trong giờ ra chơi nên chú ý đến việc thư giãn mắt, nên ra khỏi lớp hoạt động, hoặc nhìn ra cảnh vật bên ngoài cửa sổ hoặc nhắm mắt lại.
  2. Không xem TV hay dùng máy tính quá lâu (chỉ 40-50 phút là đủ). Sau đó bạn cần nghỉ ngơi (như nhắm mắt để thư giãn, tập thể dục cho mắt, ra ngoài chơi thể thao hoặc nhìn ra xa).
  3. Không chơi hoặc ít chơi game. Khi chơi, cần chú ý rằng không đặt mắt quá gần bảng điều khiển trò chơi và thời gian chơi không được quá nửa tiếng.

Điều thứ tư, duy trì thói quen tập thể dục mắt

  1.  Tập thể dục mắt mỗi sáng và chiều.
  2. Khi tập thể dục cho mắt, chú ý rửa tay sạch sẽ, đảm bảo bấm huyệt chính xác, động tác đúng và sức nhấn phù hợp.

Điều thứ năm, đảm bảo giấc ngủ, cân bằng dinh dưỡng và tăng cường tập thể dục

  1. Ngủ đủ giấc để đảm bảo mắt được nghỉ ngơi đầy đủ. Học sinh tiểu học cần ngủ 10 tiếng mỗi ngày, học sinh trung học cơ sở cần 9 tiếng và học sinh trung học phổ thông cần 8 tiếng.
  2. Hấp thụ đầy đủ năm dưỡng chất chính ( carbohydrate, protein, chất béo, khoáng chất và vitamin), ăn ít các thực phẩm có hàm lượng đường cao
  3. Không kén chọn đồ ăn, cần có một chế độ ăn uống cân bằng để đảm bảo dinh dưỡng toàn diện. Ăn nhiều trái cây (đặc biệt là cam quýt), ăn nhiều rau xanh, các loại lương thực, cá và trứng. Nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin A (như cà rốt, rau bina, gan động vật, quả mơ, quýt, v.v.). Uống nhiều nước cũng có thể giúp giảm khô mắt.
  4. Tăng cường các hoạt động ngoài trời, tham gia nhiều hơn vào các môn thể thao về bóng, quan sát nhiều cây và hoa hơn, tận hưởng những ngọn núi và màu xanh của thiên nhiên, để các cơ bắp mắt được thư giãn. 
  5. Tích cực tập thể dục, cần đảm bảo rằng mỗi ngày học sinh đều tập thể dục một tiếng đồng hồ.
  6. Chơi cầu lông và bóng bàn có thể ngăn ngừa cận thị. Trong trò chơi, mắt phải nhanh chóng theo dõi sự thay đổi quỹ đạo rất linh hoạt của cầu lông và bóng bàn. Hai môn bóng này mang lại lợi ích bất ngờ cho sự hoàn thiện chức năng mắt của trẻ em từ 5-9 tuổi.
Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí