Đau mỏi cơ cánh tay

Ngày 20 Tháng Bảy, 2020

Đau mỏi cơ cánh tay là có vấn đề gì?

Đau mỏi cơ cánh tay là có vấn đề gì? Nếu bạn không tập thể dục trong một thời gian dài, rồi đột nhiên tập thể dục với cường độ lớn có thể dễ dàng dẫn đến mỏi cơ và tách cơ, hoặc thậm chí căng cơ nhẹ. Đây là một hiện tượng bình thường và đừng quá lo lắng. Mát xa trong một thời gian ngắn sẽ không hiệu quả lắm, nhưng nó có thể làm giảm đau nhức.

Đau nhức cơ bắp là do bài tiết axit lactic quá mức. Việc sản xuất axit lactic chủ yếu là do sự đốt cháy oxy hóa của một lượng lớn đường trong cơ thể. Một lượng lớn đường được oxy hóa để giảm sản xuất axit lactic và giảm đau nhức cơ bắp.

Giải pháp cho cơn đau nhức cơ cánh tay: để cơ bắp nghỉ ngơi trong 3-5 ngày, tránh sử dụng các nhóm cơ bị thương, xoa bóp hoặc bôi thuốc. Ngoài ra, bạn có thể ăn nhiều thịt bòrau quả để bổ sung protein và vitamin, có lợi cho việc phục hồi cơ bắp. Sau khi phục hồi, hãy tập thể dục đều đặn, 3 ngày một lần, tránh tập thể dục quá nhiều với cường độ lớn. Sau 3 tháng, tăng dần số lượng bài tập và rút ngắn xuống còn 2 ngày một lần, để cơ bắp của bạn có thể tăng sức mạnh và sự dẻo dai, không dễ bị mệt mỏi và căng thẳng.

Phải làm gì khi cơ cánh tay bị đau nhức

Nên làm gì khi cơ cánh tay bị đau nhức? Trên thực tế, đau nhức cơ bắp do tập thể dục không cần phải lo lắng, điều này rất phổ biến và bình thường, tình trạng này thường xảy ra sau khi tập luyện với cường độ cao. Các phương pháp xử lý cụ thể như sau:

Mát xa sau khi tập thể dục là một phương thức quan trọng để loại bỏ mệt mỏi

Các phương pháp chính của mát xa có vận động nhẹ, ấn huyệt, nhào, gõ, miết,…  Đầu tiên là lắc các chi, chủ yếu để thư giãn khuỷu tay, khớp gối và các nhóm cơ của các chi. Các chi trên thường được áp dụng ấn các huyệt như Thiên lịch, Khúc trì,… có thể làm giảm đau, sưng cánh tay và các triệu chứng khó chịu khác nhau do tập thể dục như đau vai, cánh tay và hạn chế vận động cổ.

Sắp xếp luyện tập hợp lý

Sau một thời gian tập thể dục, số lượng bài tập gây các chứng đau mỏi cơ ban đầu xuất sẽ xuất hiện hơn và cũng không có biểu hiện đặc biệt nào. Ví dụ, mức độ luyện tập vận động giảm xuống sau một thời gian thì cũng có thể khiến cho triệu chứng đau mỏi cơ khi luyện tập giảm xuống.

Tập luyện kéo dãn cơ bắp có thể làm giảm đau nhức

Kéo dãn cơ có thể tăng tốc độ thư giãn của cơ bắp và làm giảm các cơ kháng nút thắt, có thể giúp phục hồi các cơ bắp đang bị căng. Bài tập kéo dãn cơ này cũng tạo nền tảng để ngăn ngừa chấn thương căng cơ trong khi tập thể dục.

Thư giãn sau khi tập thể dục

Sau khi tập luyện, bạn có thể nằm trên miếng bọt biển hoặc đệm mây trong giây lát, chân phải được đặt cao hơn đầu một chút khi nằm, không nên nằm trên mặt đất có hơi nước.

Làm ấm cục bộ và bôi thuốc

Sau khi tập thể dục có thể ngâm mình trong nước ấm để giảm đau nhức cơ bắp. Sử dụng dầu xoa bóp, cao dán hoặc chất mát xa cũng có thể làm giảm cơn đau.

Phải làm gì khi cơ cánh tay bị căng 

Nên làm gì khi cơ cánh tay bị căng? Khi cơ thể vận động, luyện tập thể chất quá mức, do lực quá mạnh hoặc lực không phối hợp, một phần cơ bắp bị căng quá nhiều, gây căng cơ. Cơ bắp của người bị thương ngay lập tức trở nên đau và cứng sau khi dùng lực, ấn vào cơ bị thương sẽ thấy cứng và gây đau. Căng cơ nghiêm trọng có thể phá vỡ hoàn toàn cơ bắp. Đối với căng cơ, nếu phần bị thương đau và sưng là rõ ràng, bạn nên đi điều trị y tế kịp thời. Nếu không quá nghiêm trọng, có thể thực hiện các liệu pháp tự điều trị như sau:

  1. Cho cơ bắp bị thương nghỉ ngơi ngay lập tức để tránh tổn thương nặng hơn và làm tăng tình trạng sưng.
  2. Tìm vài viên đá lạnh gần đó, cho chúng vào một túi nhựa và chườm vào khu vực bị thương. Cẩn thận không làm đông cứng vị trí bị thương. Chà đá trực tiếp lên vùng da bị thương cũng có hiệu quả rất tốt. Nếu không có đá lạnh, bạn có thể sử dụng nước lạnh để chườm, dùng khăn ướt và lạnh để buộc vết thương, hai phút thay một lần hoặc đổ trực tiếp nước lạnh vào vùng bị thương và ngâm. Mục đích của chườm đá và chườm lạnh là để cầm máu từ vùng bị thương càng sớm càng tốt, từ đó ngăn ngừa sưng và ứ máu nặng hơn.
  3. Quấn băng các cơ bị căng. Khi quấn không nên quấn quá chặt, tránh gây cảm giác căng tức vùng bị quấn. Mục đích của quấn băng là để ngăn chặn nặng thêm tình trạng sưng tấy, đồng thời để ngoại lực có thể hỗ trợ các cơ trong khu vực bị thương.
  4. Trong giai đoạn đầu của căng cơ (trong vòng 24 giờ), không nên áp dụng chườm nóng, không ấn hoặc xoa bóp vùng bị thương để không làm tăng tình trạng chảy máu và sưng.
  5. Đối với căng cơ không quá nghiêm trọng, sau khi áp dụng các phương pháp điều trị ở trên, tình trạng sẽ ổn định và sau 24 giờ, có thể kết hợp với chườm nóng, vật lý trị liệu và uống một số loại thuốc chấn thương,… tình trạng sẽ dần cải thiện.
  6. Nếu căng cơ vẫn còn nghiêm trọng, cần kịp thời đến bệnh viện để điều trị.
Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí