Chuyên Mục Dinh dưỡng

Công dụng của bí đao (bí xanh) đối sức khỏe của bạn

Ngày 8 Tháng Tám, 2020

Giới thiệu về bí đao (bí xanh)

Bí xanh là một loại thực vật có quanh năm, thân cây cuộn vào nhau, thuộc họ dây leo với lá to và hoa màu vàng. Trái có hình cầu hoặc hình trụ dài, vỏ màu xanh đậm, trên bề mặt có lông tơ và một lớp bột trắng. Ruột bí có màu trắng và dày, ở giữa ruột bí có 1 lớp cùi màu vàng. Cả vỏ và hạt bí đều có thể được sử dụng làm thuốc. Khi bí chín, một lớp bột trắng xuất hiện trên lớp vỏ, giống như sương trắng hình thành vào mùa đông, do đó còn được gọi là bí trắng.

Bí xanh chứa nhiều protein, đường và một lượng nhỏ canxi, phốt pho, sắt và các khoáng chất khác và vitamin tổng hợp và các chất dinh dưỡng khác. Bí xanh là loại rau quả duy nhất không chứa chất béo, rất giàu axit propionic, có thể ức chế chuyển đổi carbohydrate thành chất béo. Vì tác dụng lợi tiểu mạnh của nó, nó có thể làm tăng hiệu quả giảm cân, nên còn gọi là “trái giảm béo”.

Bí xanh nên được gọt vỏ và rửa sạch trước khi dùng. Ruột bí có thể được nấu thành canh, xào, và cũng có thể làm mứt ngọt. Hạt bí cũng có thể được ăn sau khi chế biến. Ruột của bí tươi rất nhiều nước, cho cảm giác tươi mát.

Cách nấu canh bí xanh

Bí xanh thường có vào mùa hè. Bí xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Rất nhiều người thích nấu canh bí xanh, vậy canh bí xanh được nấu như thế nào?

Canh bí xanh là một món canh chủ yếu được nấu tại nhà với bí xanh là thành phần chính, dễ chế biến và giàu giá trị dinh dưỡng. Món canh này vừa rẻ lại dễ nấu. Đây là món mà được mọi người ăn hàng ngày. Nó có thể được ăn kèm với cơm hay bánh bao…

Chuẩn bị nguyên liệu: bí xanh, hành lá, gừng, muối.

Cách làm:

  1. Rửa sạch và cắt bí thành từng lát.
  2. Gừng và hành lá được đun sôi trong nước, cho bí xanh vào, đun sôi ở nhiệt độ cao, rồi đun tiếp ở nhiệt độ thấp trong 2 phút
  3. Thêm muối, hành lá xắt nhỏ, sau đó bạn có thể thưởng thức nó.

Phụ nữ mang thai có thể ăn bí xanh không?

Tất nhiên, bà bầu có thể ăn bí xanh, tuy nhiên bí xanh có tính mát, không nên ăn quá nhiều một lúc. Phụ nữ mang thai ăn bí xanh có thể điều trị hiệu quả các triệu chứng tê bì chân tay khi mang thai, ngăn ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường thai kỳ và có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu. Bí xanh rất thích hợp dùng vào mùa hè.

Bí xanh còn được gọi là “Thuỷ chi”. Vỏ, ruột, hạt và cùi của bí đều có giá trị dược liệu. Bí xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi nước giảm phù nề. Nó cũng có thể giúp giảm mỡ cơ thể, rất hữu ích cho việc giảm cân. Ngoài ra, ăn nhiều bí xanh cũng có tác dụng cho việc làm đẹp và đẹp da, nó cũng có tác dụng hỗ trợ trong điều trị viêm phế quản mãn tính, viêm phổi và các bệnh khác.

Vào ngày nắng nóng, mọi người thích dùng bí già với lá sen để nấu súp. Hơn nữa, bí càng già thì khả năng tản nhiệt của nó càng mạnh. Ngoài ra, dùng lá sen tươi tươi thay cho lá sen khô để nấu, hương vị sẽ thơm hơn. Tuy nhiên, bí xanh tính hàn, ăn nhiều sẽ bị lạnh, vì vậy “người bị bệnh thận hư hàn, lâu ngày không đỡ thì không được ăn.”

Trẻ nhỏ có thể ăn bí xanh không?

Trẻ nhỏ khi ăn bí nên thận trọng. Vì bé vẫn còn nhỏ nên chức năng đường tiêu hóa chưa trưởng thành, bí xanh thì có tính lạnh. Nếu trẻ ăn quá nhiều có thể dẫn đến chứng khó tiêu, gây đau dạ dày, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Bí xanh có thể được hầm, xào, om, nấu cháo. Hàm lượng Axit malic có trong bí có thể ức chế chuyển hóa đường thành chất béo một cách hiệu quả. Ngoài ra, bản thân quả bí không chứa chất béo và lượng calo thấp. Đối với người có thể trạng béo, thừa cân, ăn bí xanh cũng có thể hỗ trợ khoẻ người, làm đẹp.

Bí xanh tính hàn, vị ngọt, giải nhiệt sinh tân, trừ phiền, thích hợp dùng vào mùa hè. Mùa hè nóng bức khiến bé chán ăn, mẹ có thể cho bé ăn một ít canh bí, không chỉ để bổ sung nước mà còn để giải nhiệt.

Sản phụ có thể ăn bí xanh không?

Sản phụ có thể ăn bí xanh. Theo dân gian thì phụ nữ sau sinh đang ở cữ thì không nên ăn bí xanh vì sau sinh cơ thể mẹ còn yếu, y học cổ truyền cho rằng bí xanh không phù hợp với phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, khoa học hiện đại cho rằng phụ nữ sau sinh cũng có thể ăn bí xanh. Ăn nhiều bí có tác dụng giảm cân và giảm phù nề, đồng thời cũng có thể nâng cao chất lượng sữa.

Cho dù là canh bí hầm hay xào thì đó cũng là món ăn rất tốt cho người ở cữ. Với các thành phần khác nhau, sẽ có tác dụng khác nhau. Để cung cấp đủ dinh dưỡng cho em bé khi mang thai, nhiều phụ nữ đã ăn rất nhiều, không thể tự chăm sóc cơ thể, dẫn đến cơ thể rất béo sau khi sinh. Lúc này, ăn bí xanh có thể giảm phù nề và giảm cân. Ngoài ra, bí xanh có tác dụng bảo vệ thận, lợi tiểu, giảm sưng…

Phụ nữ sau sinh chắc chắn sẽ bị tiểu khó, ăn một ít bí xanh giúp mẹ đi tiểu sớm và thúc đẩy quá trình phục hồi sau sinh. Tuy nhiên, mặc dù mẹ bầu có thể ăn bí xanh trong thời gian ở cữ thì cũng nên chú ý giữ cho chế độ ăn nhẹ nhàng và bổ dưỡng. Bí xanh tính hàn, phụ nữ sau sinh không nên vì giảm cân mà ăn quá nhiều, như vậy sẽ mất cân bằng dinh dưỡng. Người bị tỳ vị hư hàn dễ bị tiêu chảy nên thận trọng khi ăn; người mắc bệnh lâu ngày và mắc chứng dương hư, tay chân lạnh thì không được ăn.

Phụ nữ đang cho con bú có thể ăn bí xanh không?

Có thể ăn bí xanh trong thời kỳ cho con bú. Dùng bí xanh nấu với cá chép, xương sườn và các loại thịt khác để nấu thành canh có tác dụng tiết sữa, còn có thể cũng cải thiện chất lượng sữa của các bà mẹ đang cho con bú, để em bé có thể được phát triển tốt hơn. Ngoài ra, các bà mẹ cho con bú ăn bí xanh còn có thể bảo vệ thận, giảm mỡ, giảm cân và làm đẹp.

Bảo vệ thận

Nước ép bí và chiết xuất từ ​​bí có thể làm tăng lượng bài tiết nước tiểu của cơ thể, giảm nhẹ mức độ bệnh thận do thủy ngân và có tác dụng đáng kể trong việc giảm độc tính trong máu. Mô bệnh học cho thấy tổng glyxin và cucurbitacin trong bí có tác dụng bảo vệ và ngăn chặn rõ ràng đối với tổn thương thận do thủy ngân tăng dần. Trong dân gian hay sử dụng vỏ bí, đậu tằm và nước để hầm, chắt lấy nước uống, có thể chữa bệnh phù thận và bệnh ở tim. 

Giảm cân và giảm mỡ

Người xưa đã biết rằng bí xanh có chức năng giảm cân, sách “Thực Liệu bản thảo” của Mạnh Uyển thời Đường (Trung Quốc) viết: “người ăn đồ ấm thì đẹp người, người ăn đồ lạnh thì gầy người. Đồ ăn chín đến ngũ tạng, cũng làm cho khí hạ xuống”. Ngoài ra, cũng dựa theo sách “Thần nông bản thảo” (sách y cổ), bí xanh có thể ích khí trừ phiền, “người gầy thì thèm ăn, ắt ăn nhiều, người cần béo ắt cũng tự ăn nhiều”.

Làm đẹp

Sách “Thánh tế tổng lục” thời Đường (sách y cổ) giới thiệu về cách người xưa dùng bí xanh chế tạo ra mặt nạ để làm đẹp. Ngoài ra, còn dựa theo sách “Bản thảo cương mục” viết: cùi trắng của bí xanh, bông mềm, dùng chúng để rửa mặt, tắm có thể bỏ vết bẩn trên người, da mặt mịn màng, sách “Thần nông bản thảo kinh” viết: bí xanh có thể khiến con người có nét mặt sáng. Sách “Đại minh bản thảo” nói: bí xanh có thể trị chứng viêm da, giúp sắc da trắng mịn. Hạt bí xanh là dược liệu thường dùng làm đẹp của người xưa.

Cách nấu chè bí xanh

Chè bí xanh rất giàu vitamin, bà bầu ăn một lượng vừa phải có thể giải nhiệt và giải độc, lợi nước và tiêu đờm, trừ phiền và làm dịu cơn khát.

Thành phần: một nửa quả bí xanh, 1 quả cam, 1/4 thìa muối, lượng giấm trắng thích hợp, nửa thìa đường.Bí rửa sạch, bỏ vỏ, bỏ ruột, cắt lát khoảng 1.5cm, dùng dao cắt 4 góc để tạo thành hình cầu. 

  1. Cho bí hình cầu vào nước sôi để luộc cho đến khi giòn giòn. Vớt bí ra và cho vào bát. 
  2. Thêm 1/4 muỗng muối và 1/2 muỗng đường vào bát có bí, thêm vào lượng giấm thích hợp. 
  3.  Ép cam lấy nước.
  4.  Đổ nước cam vào bát bí và trộn đều bằng thìa.

 Mẹo nhỏ: 

  1. Có thể dùng thìa nạo để khoét ra những miếng bí hình cầu.
  2. Lúc luộc bí, nhìn thấy bí trong suốt là được rồi, không nên nấu chín trong một thời gian dài. 
  3. Tác dụng: Chè bí xanh tươi mát và ngon miệng, giàu chất dinh dưỡng, chứa protein, đường, carotene, nhiều vitamin, chất xơ và canxi, phốt pho, sắt, nhiều kali và ít natri.

Những lưu ý khi ăn bí xanh

Có nhiều lợi ích khi ăn bí xanh, nhưng bạn cũng nên chú ý đến các thành phần khi ăn. Sự kết hợp của các thành phần phù hợp sẽ làm cho dinh dưỡng của bí được hấp thụ tối đa hơn, hương vị của bí sẽ tốt hơn và cũng có 1 vài thực phẩm khi kết hợp với bí xanh có thể gây hại cho cơ thể con người.

Thực phẩm có lợi khi ăn cùng bí xanh

  1. Thịt gà: bí xanh và thịt gà có thể đóng vai trò giảm sưng và giảm đau. Phụ nữ bị đau vết thương sau sinh ăn súp gà bí xanh có thể bổ sung cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết.
  2. Rong biển: Sự kết hợp giữa bí xanh và rong biển có thể làm giảm huyết áp và mỡ máu. Phụ nữ mang thai bị tăng huyết áp do mang thai và tiểu đường thai kỳ có thể ăn nhiều hơn.
  3. Nấm: Bí xanh và nấm có thể giải nhiệt hạ hoả, trừ phiền giải khát, tư bổ làm đẹp. Các bà mẹ đang cho con bú có thể ăn nhiều hơn.
  4. Chân giò: Sự kết hợp giữa bí xanh với chân giò có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Mẹ có thể nấu nó cho bé ăn.

Thực phẩm có hại khi ăn cùng bí

  1. Cá chép: Mặc dù sự kết hợp giữa bí xanh và cá chép có thể có tác dụng tiết sữa, nhưng nó sẽ làm tăng lượng nước tiểu của mẹ.
  2. Giấm: khi nấu cùng nhau, các chất dinh dưỡng trong bí xanh sẽ bị phá hủy bởi giấm, làm giảm giá trị dinh dưỡng. Khuyến nghị không nên cho giấm vào khi nấu bí xanh.

Cách nấu bí xanh kho

Ăn bí xanh vào mùa hè có thể làm dịu cơn khát. Hầu hết mọi người đều nấu bí xanh thành canh, nhưng bí xanh cũng có thể làm thành món kho. Vậy cách nấu bí xanh kho như thế nào?

Trước hết, bí xanh chứa nhiều protein, đường và một lượng nhỏ canxi, sắt, phốt pho và các khoáng chất khác, cũng như nhiều loại vitamin và các chất dinh dưỡng khác. Thông thường khi nấu bí xanh kho thịt, trước tiên thì gọt vỏ bỏ ruột, cắt bí thành từng lát to, tỏi bóc vỏ và đập dập, cho dầu thực vật vào nồi và thêm tỏi để xào tạo mùi thơm. Cho bí vào và chiên cho đến khi các mặt hơi vàng.

Thêm muối, nước tương, đường trắng và lượng nước thích hợp, đậy nắp, đun trên lửa lớn đến lúc sôi thì hạ nhỏ lửa, đun đến lúc nhìn xuyên thấu miếng bí thì thêm một ít hành lá và một hạt nêm, cho ra bát và thưởng thức.

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí