Chuyên Mục Bệnh bà bầu

Bà bầu mất ngủ phải làm thế nào?

Ngày 9 Tháng Tám, 2020

Nguyên nhân gây mất ngủ ở bà bầu

Mất ngủ liên quan đến việc không thể vào giấc hoặc không ngủ được, dẫn đến ngủ không đủ giấc. Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ. Mất ngủ ở phụ nữ mang thai chủ yếu là do thay đổi nội tiết tố, phản ứng khi mang thai và thay đổi thói quen ăn uống.

  1. Thay đổi nội tiết tố: Ảnh hưởng của progesterone, tâm trạng của phụ nữ mang thai sẽ thay đổi rất nhiều, thần kinh đặc biệt nhạy cảm, thường chỉ một vấn đề nhỏ mà tức giận, khả năng chịu áp lực sẽ giảm, kết hợp với sự lo lắng khi thai nhi trong bụng, gây ra tình trạng bất ổn về tình cảm, vì vậy thường có trường hợp trầm cảm và mất ngủ.
  2. Tác dụng của nội tiết tố cũng có thể khiến phụ nữ mang thai cực kỳ phấn khích, họ sẽ bị suy nghĩ nhiều về em bé trước khi đi ngủ, thậm chí sẽ không ngừng đoán bé là nam hay nữ, suy nghĩ quá tích cực, cũng khiến khó ngủ.
  3. Thay đổi thói quen ăn uống: Do phản ứng của bà bầu và yêu cầu dinh dưỡng trong chế độ ăn uống, thói quen ăn uống của bà bầu sẽ thay đổi. Một số bà bầu ăn vô cùng ngon miệng khi mang thai, thường ăn và ăn rất nhiều, ảnh hưởng đến chức năng đường tiêu hóa. Cơ thể không khỏe, tất nhiên không thể ngủ ngon.
  4. Nếu phụ nữ mang thai ăn thực phẩm có chứa caffeine và chất béo trước khi đi ngủ, chẳng hạn như cà phê, trà, thực phẩm chiên… Nó cũng sẽ thay đổi sự tiết hormone của cơ thể, dẫn đến cơ thể khó chịu và mất ngủ.
  5. Do phản ứng mang thai: Trong khi mang thai, tử cung ngày càng tăng sẽ đè nén bàng quang của bà bầu, các bà mẹ có thể do đi tiểu thường xuyên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ. Cũng có nhiều phụ nữ mang thai có triệu chứng chuột rút. Hầu hết các cơn chuột rút có thể xảy ra trong khi ngủ, vì vậy họ có thể dễ dàng bị mất ngủ.

Triệu chứng mất ngủ ở bà bầu

Các triệu chứng lâm sàng của chứng mất ngủ ở phụ nữ mang thai chủ yếu được biểu hiện như khó ngủ, thiếu ngủ, dễ tỉnh giấc và thức dậy sớm. Sẽ mơ rất nhiều, khó ngủ sau khi thức dậy, khó chịu sau khi thức dậy, mệt mỏi, buồn ngủ ban ngày… Thường đi kèm với lo lắng.

Các triệu chứng của chứng mất ngủ bà bầu

  1. Khó ngủ: Phụ nữ mang thai nằm trên giường, hay trở mình, không thể ngủ trong một thời gian dài.
  2. Thức dậy sớm, không thể ngủ lại sau khi thức dậy: Thường xuyên thức dậy sau những cơn ác mộng, cảm giác như là cả đêm mơ thấy ác mộng, ngủ dậy tinh thần không hồi phục.
  3. Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi: Những người bị mất ngủ thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, uể oải vào ban ngày, phản ứng chậm.
  4. Tâm thần phân liệt và trầm cảm: Bệnh nhân mất ngủ trầm trọng do rối loạn chức năng tự chủ, trường hợp nặng cũng có thể gây ra cường giáp.

Chẩn đoán mất ngủ ở bà bầu

Rối loạn giấc ngủ gần như là triệu chứng duy nhất của chứng mất ngủ. Các triệu chứng khác sau mất ngủ bao gồm khó ngủ, không ngủ sâu, dễ thức dậy, mơ màng, thức dậy sớm, không dễ ngủ sau khi thức dậy, cảm thấy không khỏe sau khi thức dậy, mệt mỏi hoặc buồn ngủ vào ban ngày. Nếu các tình huống rối loạn giấc ngủ nêu trên xảy ra ít nhất 3 lần một tuần và được duy trì trên 1 tháng, có thể được chẩn đoán là mất ngủ.

Ngoài ra, nếu bà bầu tập trung vào chất lượng giấc ngủ cả ngày lẫn đêm, lo lắng quá mức về hậu quả của chứng mất ngủ, hoặc ảnh hưởng đến tâm trạng, thậm chí là cuộc sống làm việc do không hài lòng với chất lượng giấc ngủ, nó cũng được chẩn đoán là mất ngủ.

Làm thế nào khi bà bầu bị mất ngủ? 

Việc điều trị chứng mất ngủ chủ yếu bao gồm điều trị bằng thuốc và không dùng thuốc. Đối với bệnh nhân mất ngủ cấp tính thời kỳ đầu nên điều trị bằng thuốc. Đối với bệnh nhân mất ngủ bán cấp tính hoặc mãn tính, nên sử dụng thuốc cùng lúc với điều trị hành vi tâm lý. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, chúng ta nên cố gắng tránh sử dụng thuốc. Nên sử dụng liệu pháp ăn uống và thay đổi lối sống để điều trị chứng mất ngủ.

  1. Bạn có thể sử dụng nhiều loại gối mềm để bản thân nằm ở tư thế thoải mái và dễ chịu nhất, giúp dễ đi vào giấc ngủ.
  2. Uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ có thể mau vào giấc ngủ, nhưng đừng uống quá nhiều, để tránh không ngủ được vì đi vệ sinh thường xuyên.
  3. Đừng quá lo lắng về vấn đề giấc ngủ, nếu không bạn sẽ không ngủ được vì hoảng loạn.
  4. Chữa trị bằng cách ăn uống là cách điều trị tốt nhất cho chứng mất ngủ, tốt hơn uống thuốc ngủ, không có tác dụng phụ, vì vậy có thể ăn nhiều thức ăn định thần để giúp ngủ ngon.
  5. Mẹo nhỏ trị chứng mất ngủ: Hành tây đập nhỏ, cho vào chai bên đậy kín, đặt lên gối trước khi đi ngủ để ngửi thấy mùi đó, thường sau một lúc là có thể ngủ.

Tác hại của chứng mất ngủ ở bà bầu

Ngay cả những người có sức khỏe tốt cũng không thể chịu đựng được trong trường hợp mất ngủ, chưa kể rằng phụ nữ mang thai bị mất ngủ vào ban đêm. Mất ngủ có thể gây mất ổn định cảm xúc ở phụ nữ mang thai. Nếu mất ngủ không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng cơ thể của bà bầu, dẫn đến sự suy giảm về thể lực.

Nếu bà bầu bị căng thẳng quá mức trong ba tháng đầu, nó có thể gây biến dạng miệng và môi của thai nhi và bị hở hàm ếch. Nếu tinh thần của bà bầu bị căng thẳng quá mức do mất ngủ, nó có thể gây ra sự mất cân bằng giữa vỏ não và các cơ quan nội tạng, gây rối loạn chức năng của hệ tuần hoàn và đe dọa sức khỏe của thai nhi.

Do đó, tình trạng mất ngủ ở phụ nữ mang thai vào ban đêm không thể bỏ qua và nên được xử lý càng sớm càng tốt.

Cách phòng chống mất ngủ ở bà bầu

  1. Kiểm soát thời gian ngủ: 6 giờ ngủ chất lượng cao hơn 8 giờ ngủ chất lượng thấp, quy tắc giúp cơ thể nghỉ ngơi tốt hơn. Khống chế thời gian ngủ của bạn trong phạm vi cần thiết và cố gắng ngủ sâu.
  2. Chọn gối, giường thoải mái: Có gối và giường thoải mái có thể giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và tránh tổn thương cổ lưng trong khi ngủ, hãy cố gắng chọn một chiếc nệm mềm vừa phải và bộ mền gối mềm, nhẹ.
  3. Ngủ vào thời gian cố định: Nên cố gắng duy trì thói quen ngủ vào một thời gian nhất định để duy trì sự đồng bộ của đồng hồ sinh học.
  4. Tập thể dục phù hợp: Tập thể dục có thể cải thiện giấc ngủ bằng cách giảm căng thẳng ban ngày tích tụ để cơ thể và tâm trí thư giãn. Ít nhất ba ngày một tuần, mỗi lần 20-30 phút đi bộ cũng là một bài tập thể dục phù hợp.
  5. Duy trì sự ổn định cảm xúc trước khi đi ngủ: Không xem phim hoặc video hoặc sách kinh dị dễ bị dao động cảm xúc trước khi đi ngủ, duy trì tâm trạng ổn định để giúp ngủ.

Bà bầu mất ngủ thì ăn gì?

Cuộc đời con người, một phần ba thời gian cuộc đời ở trạng ngủ, nhưng đối với những người bị mất ngủ, mất ngủ lâu dài có thể khiến da xỉn màu, mất trí nhớ, tiều tụy… Bị mất ngủ ăn gì thì tốt? Vào buổi tối, hãy ăn một số thực phẩm giúp bạn dễ ngủ, chẳng hạn như chuối, sữa, mật ong, v.v. Đồng thời bổ sung dinh dưỡng trước khi ngủ.

Dưới đây là hai chế độ ăn uống được khuyến nghị để dễ ngủ, phù hợp cho mẹ bầu bị mất ngủ khi mang thai:

Chè củ bách hợp

Thành phần: Củ bách hợp 100g, nước 500ml.

Cách làm: Bách hợp và nước cùng cho vào nồi, nấu với lửa nhỏ cho đến khi chín, thêm đường, chia thành 2 lần để dùng.

Hiệu quả: có thể chữa chứng tâm bất an, mất ngủ và mơ nhiều.

Canh cam theo táo tàu tiểu mạch

Thành phần: 60g tiểu mạch, 20g cam thảo, 15 hạt táo tàu (bỏ nhân).

Cách làm: Đầu tiên ngâm tiểu mạch, táo tàu, bỏ những tiểu mạch nổi trên mặt, cho cam thảo vào nấu sôi, đợi táo tàu, tiểu mạch nấu chín, bỏ cam thảo, tiểu mạch, chia thành hai lần dùng canh táo tàu.  ăn súp táo tàu hai lần.

Hiệu quả: dưỡng tâm an thần.

Cháo viễn chí táo tàu

Thành phần: 15gram viễn chí, 10gram nhân táo chua, 75gram gạo nếp.

Cách làm: Gạo nếp được rửa sạch, cho vào một lượng nước thích hợp, thêm viễn chí, nhân táo chua, dùng lửa lớn đun sôi rồi chuyển sang lửa nhỏ đun đến khi thành cháo, có thể dùng cho bữa ăn đêm.

Hiệu quả: Cháo này có tác dụng định thần và tăng cường trí tuệ và não bộ, và có thể chữa chứng co giật, mất ngủ và hay quên do thiếu máu

Canh an thần Bạch Mạch

Thành phần: 25gram tiểu mạch và 25gram bách hợp, 15gram hạt sen và 15gram hà thủ ô đỏ, 2 quả táo tàu, 6gram cam thảo.

Cách làm: Rửa tiểu mạch, bách hợp, hạt sen, hà thủ ô đỏ, táo tàu, cam thảo, ngâm trong nước lạnh trong nửa giờ, đổ vào nồi sạch, thêm vào 750 ml nước, đun sôi với lửa lớn, nấu trong 30 phút ở nhiệt độ thấp. Lọc nước, cho vào bình giữ nhiệt, hầm hai lần, để chung với nhau, lúc nào cũng có thể uống được.

Hiệu quả: Thức uống này có lợi để nuôi dưỡng âm, giải nhiệt và làm dịu thần kinh. Nó có thể chữa chứng bồn chồn, buồn bã và dễ khô, mất ngủ và mơ, khó thở và đổ mồ hôi.

Bá tử nhân hầm tim lợn

Thành phần: 15gram bá tử nhân, 1 trái tim lợn, muối, rượu nấu ăn, nước tương, lát hành tây.

Cách làm: Rửa tim lợn, cắt thành lát dày, cho vào nồi với lượng nước vừa phải, thêm rượu, muối và đun nhỏ lửa cho đến khi tim mềm. Thêm nước tương và hành lá xắt nhỏ. Ăn kèm với thức ăn.

Hiệu quả: Món canh này có tác dụng dưỡng tâm an thần và làm dịu thần kinh. Nó có thể chữa chứng tim đập nhanh do thiếu máu, mất ngủ và hay mơ.

Đọc toàn bộ bài viết

Cẩm Ngân

Tôi tốt nghiệp học viện y dược học cổ truyền Việt Nam! Tôi rất yêu thích về lãnh vực này vì vậy tôi luôn tìm tòi học hỏi những kiến thức trong y dược. Ngoài ra, Tôi còn đam mê chia sẽ kiến thức mình đã có được cho mọi người. Mong là sẽ hưu ít cho những bạn đọc và người cùng đam mê với tôi


Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí