Chuyên Mục Thời kỳ mang thai

Bà bầu đi bơi có tốt không? lưu ý dành phụ nữ mang thai

Ngày 1 Tháng Tám, 2020

Phụ nữ mang thai có thể đi bơi không?

Bà bầu cũng có thể đi bơi trong khi mang thai, nhưng tốt nhất là khi thai được 5-7 tháng, vì thai nhi đã ổn định vào thời điểm này, tất cả các cơ quan đều hoạt động và các chức năng sinh lý bắt đầu vận hành.

Trong thời kỳ mang thai cuối, để tránh vỡ ối sớm và nhiễm trùng, nên ngừng đi bơi. Bà bầu nên chọn bơi ngửa, nổi trong nước và nhẹ nhàng đạp nước là những tư thế tập thể dục tốt, có thể làm giảm đau lưng. Ngoài ra, không nên vận động mạnh trong khi tập luyện để tránh mệt mỏi, và tốt nhất nên có nhân viên chuyên nghiệp hướng dẫn tại hồ bơi.

Bơi lội là một trong những môn thể thao tương đối phù hợp với bà bầu, nhưng bà bầu vẫn nên thực hiện các biện pháp bảo vệ và chú ý đến an toàn khi bơi.

Phụ nữ mang thai đi bơi có tốt không?

Phụ nữ mang thai đi bơi có tốt không? Câu trả lời là có, phụ nữ mang thai từ tháng thứ 5-7 đi bơi sẽ có lợi cho bản thân và thai nhi, không chỉ có thể làm giảm áp lực của thai nhi lên trực tràng mà còn tăng khả năng của phổi và loại bỏ mệt mỏi khi mang thai. Dưới đây sẽ giới thiệu từng lợi ích một của việc đi bơi

  1. Tử cung bị nặng khi mang thai sẽ được nước hỗ trợ nâng lên, có thể làm giảm gánh nặng cho cơ thắt lưng và cơ lưng, hỗ trợ tử cung bà bầu. Từ đó giảm bớt hoặc loại bỏ các triệu chứng đau thắt lưng thường gặp trong thai kỳ.
  2. Có thể làm giảm áp lực của thai nhi lên trực tràng, thúc đẩy lưu lượng máu trong khung chậu, loại bỏ tình trạng ứ máu, giúp ngăn ngừa táo bón, sưng chân tay và giãn tĩnh mạch.
  3. Tăng dung tích phổi, giúp các mẹ khi chuyển dạ trong một thời gian dài phải dùng đến nhiều lực, hô hấp nhiều, giúp rút ngắn quá trình chuyển dạ.
  4. Bơi lội thường xuyên có thể dần dần tiêu thụ calo dư thừa trong cơ thể, do đó ngăn ngừa ngộ độc thai kỳ.
  5. Sự thay đổi vị trí của bà bầu trong nước sẽ giúp điều chỉnh vị trí của thai nhi và thúc đẩy việc sinh nở.
  6. Khi bơi, tất cả các cơ của cơ thể tham gia hoạt động, kết hợp với việc mát xa da và mạch máu bằng nước, có thể thúc đẩy lưu thông máu mạnh mẽ, không chỉ giúp tăng cường thể lực của bà bầu, mà còn có lợi cho sự phát triển của thai nhi.
  7. Khi bơi lội cũng có thể tắm nắng. Các tia cực tím trong ánh nắng mặt trời không chỉ có tác dụng diệt khuẩn mà còn có thể chuyển đổi cholesterol thành vitamin D3. Vitamin này có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi và phốt pho, có lợi cho sự phát triển xương của thai nhi.
  8. Có thể cải thiện tâm trạng, giảm nhẹ các phản ứng khi mang thai, giảm đau đầu trong thời kỳ mang thai và cũng có tác động tốt đến sự phát triển của hệ thần kinh của thai nhi.
  9. Bơi lội thường xuyên cũng có thể giúp bà bầu duy trì vóc dáng khỏe mạnh, đặc biệt là phục hồi vóc dáng sau khi sinh.

Những lưu ý khi bà bầu đi bơi

Trước đây, việc bơi lội ở phụ nữ mang thai đã bị cấm. Ngày nay, với việc cải thiện liên tục các phương pháp dành cho bà bầu, phụ nữ mang thai cũng có thể bơi lội và bơi lội có một số lợi ích nhất định trong việc loại bỏ phù nề và tăng dung tích phổi ở phụ nữ mang thai. Nhưng vẫn cần nhắc nhở bà bầu thực hiện một số biện pháp an toàn khi đi bơi.

  1. Chuẩn bị một đôi dép chống trượt. Miễn là bạn rời khỏi nước, bạn nên mang dép chống trượt trước khi xuống nước và sau khi ra khỏi nước để tránh vô tình trượt chân.
  2. Tốt nhất là chọn một bể bơi ngoài trời. Một số bể bơi sử dụng clo để khử trùng và lọc. Clo có thể gây khó chịu cho hệ hô hấp của phụ nữ mang thai. Vì vậy tốt nhất nên chọn bể bơi ngoài trời để giảm kích ứng hoặc chọn bể bơi sử dụng ozone để khử trùng và lọc.
  3. Đừng quên chuẩn bị nước hoặc nước trái cây. Bạn nên mang theo nước và nước trái cây bên mình mọi lúc, trước và trong khi bơi để tránh mất nước.
  4. Đừng kéo dài thời gian bơi quá lâu và tránh lặn. Do độ nổi trong nước, chân tay và khớp thường không có cảm giác bị kéo căng quá nhiều. Phụ nữ mang thai nên đặc biệt chú ý để tránh tác động quá mức lên cơ thể và thai nhi. Việc lặn toàn bộ cơ thể, càng gia tăng tình trạng thiếu oxy, thiếu oxy đặc biệt có hại cho thai nhi.
  5. Nhiệt độ nước trong bể bơi là tốt nhất khoảng 30 độ C. Ở nhiệt độ nước này, cơ bắp ít bị chuột rút và không dễ cảm thấy mệt mỏi. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên chọn bơi trong nước có nhiệt độ nước cao hơn nhiệt độ cơ thể, điều này sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Ý kiến chuyên gia về đi bơi của bà bầu

Theo báo cáo của Bác sĩ Y khoa Mạng lưới Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 11, một nghiên cứu mới cho thấy rằng bà bầu tập thể dục nhịp điệu trong nước khi mang thai, chẳng hạn như bơi lội, có thể giúp giảm đau khi sinh con.

Thí nghiệm so sánh được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Campinas ở Brazil cho thấy, những phụ nữ mang thai tập thể dục aerobic ba lần một tuần sử dụng thuốc giảm đau ít hơn 38% so với những người chưa bao giờ thực hiện. Kết quả đã được công bố trên tạp chí “Sức khỏe sinh sản”.

Về vấn đề này, chuyên gia khoa sản giải thích rằng có rất ít bộ môn thể thao phù hợp với phụ nữ mang thai và bơi lội là một trong số đó. So với các môn thể thao trên cạn, bà bầu tập thể dục dưới nước không chỉ có gánh nặng về thể chất ít hơn mà còn cải thiện được quá trình chuyển hóa chất béo. Do đó, nó cũng đã trở thành một cách để nhiều bà bầu giữ dáng.

Phụ nữ mang thai nên chọn một bể bơi nông khi bơi, đi bộ nhẹ nhàng, qua lại trong nước cũng có hiệu quả trong việc vận động. Trong việc lựa chọn tư thế bơi, bơi ếch tương đối đơn giản và phù hợp với bà bầu, trong khi các động tác mạnh mẽ hơn như lặn và bơi bướm nên tránh. Thời gian bơi không nên quá dài, nên kết thúc mà không cảm thấy quá mệt mỏi.

Bởi vì phụ nữ mang thai có sức đề kháng yếu với vi khuẩn, chất lượng nước phải được đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn, nếu không có thể gây viêm phụ khoa. Một khi điều trị bằng thuốc có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Các chuyên gia cho rằng, phụ nữ mang thai dưới 4 tháng tuổi và trên 8 tháng tuổi không nên bơi. Ngoài ra, phụ nữ mang thai có tiền sử sảy thai, sinh non, thai lưu, chảy máu âm đạo, đau bụng hoặc ngộ độc thai kỳ và bệnh tim không thích hợp để bơi lội.

Đọc toàn bộ bài viết

Cẩm Ngân

Tôi tốt nghiệp học viện y dược học cổ truyền Việt Nam! Tôi rất yêu thích về lãnh vực này vì vậy tôi luôn tìm tòi học hỏi những kiến thức trong y dược. Ngoài ra, Tôi còn đam mê chia sẽ kiến thức mình đã có được cho mọi người. Mong là sẽ hưu ít cho những bạn đọc và người cùng đam mê với tôi


Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí