Bà bầu ăn khoai từ được không?

Ngày 26 Tháng Tám, 2020

Bà bầu có ăn củ từ được không

Củ từ ( khoai từ ) vừa là dược liệu trong Đông Y vừa là thực phẩm ăn được, có tác dụng kiện tỳ, ích khí, củng cố chức năng thận, giảm mệt mỏi. Củ từ có thể cung cấp cho cơ thể người chất nhầy có tên protein polysacarit, có tác dụng kiện tỳ ích vị, bổ tinh ích khí, tăng cường khả năng miễn dịch. Củ từ còn giàu hợp chất carbohydrate, có tác dụng cân bằng đường huyết, bảo vệ gan, giải độc. Củ từ giàu đạm, tinh bột và chất xơ, thai phụ ăn củ từ có tác dụng giữ dáng.

Tác dụng khi bà bầu ăn củ từ

  1. Giảm táo bón: Trong củ từ giàu tinh bột và chất xơ, chất đạm, axit amin, tuy củ từ tạo cảm giác no, nhưng cũng không thiếu dưỡng chất, nên có tác dụng giữ dáng nhất định. Đồng thời củ từ còn hỗ trợ đường ruột dạ dày tiêu hoá hấp thụ, kích thích nhu động ruột, dự phòng và làm dịu triệu chứng bà bầu táo bón.
  2. Kiện tỳ, ích vị, hỗ trợ tiêu hoá: chất amylase, polyphenol oxyase trong củ từ, có lợi cho tỳ vị tiêu hoá và hấp thụ, có thể chữa bệnh yếu tỳ vì, ăn kém, mệt mỏi, tiêu chảy.
  3. Ích phổi giảm ho: Củ từ có chứa saponin, chất nhờn, có tác dụng bôi trơn và giữ ẩm, có thể chữa các bệnh chức năng phổi suy yếu, ho có đờm, ho dai dẳng.
  4. Giảm đường huyết: Trong củ từ có mucoprotein có tác dụng giảm đường huyết, có thể dùng để chữa trị tiểu đường, là loại thực phẩm rất tốt dành cho người bị tiểu đường.
  5. Bổ thận ích tinh: Củ từ có thành phần dinh dưỡng vô cùng phong phú, có tác dụng tăng cường sức khoẻ, bổ thận ích tinh. Có thể chữa rối loạn chức năng thận, di tinh, phụ nữ nhiều khí hư, tiểu tiện nhiều lần.

Phụ nữ mang thai có ăn củ từ được không? Chuyên gia cho biết, phụ nữ mang thai có thể ăn củ từ, nhiều người thích ăn củ từ chấm đường nhưng thai phụ tốt nhất không nên ăn với đường.

Giá trị dinh dưỡng của khoai từ

Là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, củ từ chứa nhiều tinh bột, chất đạm, vitamin nhóm B, vitamin C, E, glucose, axit amin thô, choline, allantoin. Trong đó thành phần dinh dưỡng quan trọng diosgenin là vật chất thiết yếu để tổng hợp hormone nữ estrogen, có tác dụng dưỡng âm bổ dương, tăng cường trao đổi chất. Chất nhầy và enzyme tiêu hóa có trong củ tươi có thể ngăn ngừa chất béo lắng động trong tim mạch, có lợi cho sự hấp thụ và tiêu hoá ở đường ruột.

Củ từ ngoài giàu đạm và hợp chất carbohydrate, còn chứa những dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể như canxi, phốt pho, sắt, carotene, thiamine, riboflavin, niacin và axit ascorbi. Ngoài ra, còn có các chất dinh dưỡng như protein, axit amin và polyphenol oxyase, có thể sản xuất interferon và tăng cường chức năng miễn dịch.

Đáng chú ý hơn đó là củ từ là thực phẩm giữ dáng thiên nhiên rất tốt dành cho phụ nữ. Củ từ chứa đủ chất xơ, ăn có cảm giác no, kiểm soát cảm giác thèm ăn. Thứ hai củ từ là thực phẩm dinh dưỡng cao mà ít nhiệt lượng. Ngoài ra củ từ tươi chứa nhiều loại axit amin tự do như diosgenin, dopamine và yam hydrochloride, có tác dụng an thần và có thể ngăn ngừa hôn mê gan.

Hàm lượng dinh dưỡng trong củ từ

Hàm lượng dinh dưỡng trong củ từ rất cao, mỗi 100g củ từ có thành phần dinh dưỡng như sau:

Tên dưỡng chấtHàm lượngTên dưỡng chấtHàm lượngTên dưỡng chấtHàm lượng
Nhiệt lượng55 (Kcal)Kali111 (mg)Phốt pho24 (mg)
Niacin0.3 (mg)Thiamine0.03 (mg)Magiê14 (mg)
Carbohydrate13.4 (g)Canxi21 (mg)Vitamin C13 (μg)
Natri5.5 (mg)Chất đạm0.9 (g)Riboflavin0.03 (mg)
Sắt0.6 (mg)Selen0.16 (μg)Chất xơ0.8 (g)
Kẽm0.23 (mg)Vitamin E0.86 (mg)Chất béo0.1 (g)
Mangan0.11 (mg)Đồng0.07 (mg)  

Bà bầu ăn củ từ cần chú ý những điều gì

  1. Củ từ sau khi cắt miếng phải ngâm ngay vào nước muối để tránh bị oxi hoá, mất chất dinh dưỡng.
  2. Vỏ củ từ dễ gây dị ứng da, tốt nhất sau khi gọi vỏ củ từ nên rửa tay nhiều lần.
  3. Củ từ nên bỏ vỏ khi ăn để tránh gây ngứa miệng.
  4. Người đại tiện khô, có thực tà (do tạng bị hư, không nuôi dưỡng được tâm thần) kiêng ăn củ từ.
  5. Không được ăn củ từ với mía, cũng như thuốc có tính kiềm.
  6. Củ từ không được ăn sống, vì củ từ sống có chứa độc tính nhất định.

Thực đơn củ từ gợi ý dành cho bà bầu

Củ từ xào tôm

Nguyên liệu: Củ từ 150g, tôm 150g, cà rốt 100g, rau cần 100g, nấm hương một ít.

Gia vị: hành lá, rượu nửa thìa nhỏ, muối nửa thìa nhỏ, nước dùng 2 thìa canh, dầu mè.

Cách làm:

  1. Tôm làm sạch, rạch lưng. Củ từ, nấm hương xắt sợi, rau cần, cà rốt thái lát.
  2. Đun sôi nồi nước, lần lượt cho củ từ, cà rốt luộc chín, để ráo nước.
  3. Cho vào chảo 1 thìa dầu dừa lớn, phi thơm hành, cho tôm vào đảo chín, cho tiếp củ từ, rau cần, cà rốt xào cùng, nêm muối, nước dùng, đảo đều tới khi chín là được.

Dinh dưỡng: Củ từ giúp hỗ trợ tiêu hoá hấp thụ, kích thích nhu động ruột, dự phòng và giảm nhẹ chứng táo bón. Kết hợp củ từ với tôm, rau cần, cà rốt không chỉ có hương vị thơm ngon hấp dẫn mà còn cung cấp dinh dưỡng phong phú cho bà bầu.

Canh củ từ cà rốt

Nguyên liệu: Củ từ 200g, cà rốt 1 củ, đùi gà 1 chiếc

Gia vị: Muối 3g

Cách làm:

  1. Củ từ bỏ vỏ, rửa sạch, cắt miếng.
  2. Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch, đùi gà chặt miếng, rửa sạch.
  3. Cho thịt gà, cà rốt vào nồi, cho nước ngập nguyên liệu, đun lửa to tới khi sôi chuyển lửa nhỏ hầm trong 15 phút.
  4. Cho củ từ vào vặn lửa to đun sôi, rồi chuyển lửa nhỏ hầm tiếp 15 phút, nêm muối vừa ăn.

Dinh dưỡng: Món canh này giàu chất đạm, carbohydrate, vitamin, có tác dụng tăng cường miễn dịch, dự phòng cao huyết áp thai kỳ.

Đọc toàn bộ bài viết

Cẩm Ngân

Tôi tốt nghiệp học viện y dược học cổ truyền Việt Nam! Tôi rất yêu thích về lãnh vực này vì vậy tôi luôn tìm tòi học hỏi những kiến thức trong y dược. Ngoài ra, Tôi còn đam mê chia sẽ kiến thức mình đã có được cho mọi người. Mong là sẽ hưu ít cho những bạn đọc và người cùng đam mê với tôi


Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí