Chuyên Mục Dinh dưỡng

Ăn kiêng có thực sự giảm cân không? Nó đúng hay sai

Ngày 7 Tháng Chín, 2020

Giới thiệu về ăn kiêng giảm cân

Ăn kiêng và giảm cân đã dần trở thành một thế hệ xu hướng thời trang mới. Trong những năm gần đây, các chuyên gia y tế nhận thấy rằng ở châu Á, người béo phì đang tăng lên từng ngày và đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Các phương pháp ăn kiêng giảm cân thành công hiện tại không ít.

Một chuyên gia dinh dưỡng cao cấp nói với chúng tôi rằng có nhiều trường hợp ăn kiêng và giảm cân thành công, nếu bạn muốn ăn kiêng và giảm cân thành công điều quan trọng là phải xem xét tình trạng cụ thể để phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, để kiểm soát cân nặng và sức khỏe thể chất là khá khó khăn. Các loại thực phẩm chúng ta có thể chọn thường là thực phẩm giàu chất xơ, ít béo và chống béo như các phương pháp ăn kiêng giảm cân hay giới thiệu, chúng cần phải tươi và tự nhiên, đặc biệt là rau và trái cây.

Cách giảm cân này sẽ không khiến bạn có cảm giác tiêu cực. Bạn sẽ có cảm giác tích cực hơn vì bạn đang chăm sóc bản thân khá tốt và được thưởng thức đồ ăn tươi mới. Bạn sẽ không còn cảm thấy rằng bạn thiếu thức ăn, thay vào đó bạn sẽ phát hiện ra những điều đặc biệt trong quá trình ăn kiêng này.

Phương pháp ăn kiêng giảm cân

Mỗi bữa chỉ ăn no 70%

Nếu bạn muốn giảm cân bằng cách ăn kiêng và không muốn làm tổn thương cơ thể, bạn cần ăn bình thường và chỉ ăn no đến 70% trong mỗi bữa, điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn làm giảm sự thèm ăn của bạn từ từ. Do đó, kiểm soát được sự thèm ăn và ngăn ngừa lượng calo quá mức. Một số người ăn liên tục cho đến khi dạ dày cảm thấy no căng thì mới dừng lại, điều này không chỉ gây khó khăn cho việc tiêu hóa mà còn khiến cho sự thèm ăn càng ngày càng lớn. Lúc ấy, việc giảm cân thậm chí càng khó khăn hơn.  Một số người vì ăn kiêng mà ăn 1 bữa nhịn 1 bữa rất dễ gây ra các vấn đề về dạ dày. Vì vậy, bạn nên ăn ba bữa đều đặn. Khi bạn ăn no đến 70%, bạn có thể rời khỏi bàn ăn, từ từ kiểm soát sự thèm ăn của mình.

Đổi phần lớn sang phần nhỏ

Trên thực tế, có một mối quan hệ nhất định giữa lượng thức ăn của mọi người và kích thước của phần ăn. Nếu phần ăn quá lớn, thì sẽ có quá nhiều thực phẩm để tiêu thụ. Nếu phần ăn vẫn nhiều như trước, nhưng được bày trong các bộ đồ ăn nhỏ (bát, đĩa nhỏ), mọi người sẽ dừng lại vì ảnh hưởng tâm lý và cảm thấy rằng họ đang ăn quá nhiều, từ đó có thể làm giảm lượng thức ăn.

Đừng để sự thèm ăn tăng vọt

Một số người ăn kiêng trong một thời gian dài, dẫn đến tăng mạnh sự thèm ăn, như vậy thì cân nặng sẽ càng tăng lên. Nếu bạn muốn kiểm soát sự thèm ăn của mình, bạn phải từ từ. Nếu bạn quá lo lắng và chỉ ăn một vài thứ mỗi ngày, như vậy sẽ không đủ để cung cấp cho năng lượng cần thiết cho cơ thể, sẽ khiến cho sự thèm ăn của bạn tăng vọt. Đồng thời sẽ xuất hiện các triệu chứng như kinh nguyệt không đều, ngừng kinh,…

Lựa chọn thực phẩm có lượng calo ít

Nếu bạn muốn giảm cân, thực phẩm bạn chọn nên tăng cả cảm giác no và calo. Rau, ngũ cốc, đậu hỗn hợp, khoai tây,… không chỉ ít calo, mà còn có giá trị dinh dưỡng rất cao. Chúng cũng có thể làm tăng cảm giác no của mọi người, ngăn chặn việc ăn quá nhiều và có lợi cho việc giảm cân.

Ăn chậm 

Ăn từ từ, chậm rãi cũng có thể làm giảm sự thèm ăn. Nếu bạn ăn quá nhanh, bạn sẽ vô tình ăn quá nhiều thực phẩm. Nhưng nếu bạn ăn chậm, bạn sẽ cảm thấy rằng bạn đã ăn rất nhiều và sẽ cảm thấy no do ảnh hưởng tâm lý. Nhai chậm có thể giúp chúng ta dễ tiêu hóa và giảm gánh nặng cho dạ dày.

Sự nguy hiểm khi ăn kiêng giảm cân

Nguy hiểm 1: Protein chất lượng cao không đủ

Mọi người đều biết rằng đơn vị cơ bản của sự hình thành cơ thể con người là các tế bào và thành phần chính của sự hình thành tế bào là protein. Vì protein có liên quan đến mọi cơ quan, khi lượng protein chất lượng cao của chúng ta không đủ, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng của toàn bộ cơ thể. Da trở nên xỉn màu, sạm và dễ bị lão hóa (mất collagen), rối loạn chuyển hóa, rối loạn nội tiết, mụn trứng cá (enzyme và hormone không thể được sản xuất đầy đủ), sức đề kháng giảm (thiếu kháng thể); thiếu hụt nghiêm trọng có thể gây phù (áp suất thẩm thấu không được điều chỉnh).

Nguy hiểm 2: Thiếu vitamin

Thiếu vitamin A có thể dễ dàng gây nhiễm trùng đường tiêu hóa và hệ tiết niệu, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản. Thiếu vitamin B sẽ làm giảm chuyển hóa carbohydrate và chất béo, dễ béo phì. Thiếu vitamin có thể cản trở sự tổng hợp collagen và ảnh hưởng đến độ đàn hồi và độ bóng của da, chức năng giải độc của cơ thể không đáp ứng được, sức đề kháng giảm đáng kể.

Nguy hiểm 3: Protein trong cơ thể bị tiêu thụ

Khi chất dinh dưỡng được hấp thụ không đủ, cơ thể sẽ ưu tiên tiêu thụ protein thay vì chất béo! Protein thường không bị phân hủy hoàn toàn, từ đó sản sinh ra các gốc tự do! Các gốc tự do chắc chắn là thủ phạm gây bệnh và lão hóa của con người.

Nguy hiểm 4: Giảm tốc độ trao đổi chất cơ bản, khiến thể trạng trở nên béo phì

Chế độ ăn kiêng lâu dài sẽ khiến cơ thể chúng ta thiếu dinh dưỡng, để duy trì các hoạt động bình thường của cuộc sống, tốc độ trao đổi chất cơ bản sẽ giảm. Đây cũng là lý do tại sao chế độ ăn kiêng và giảm cân đi vào bế tắc.

Nguy hiểm 5: Rất dễ hồi phục cân nặng

Mọi người thường nói càng giảm càng béo. Thực chất đây là “công dụng” mà ăn kiêng giảm cân đem lại. Khi không biết làm thế nào với phương pháp giảm cân mình đang thực hiện, nhiều bạn sẽ bỏ cuộc và bắt đầu tiếp tục chế độ ăn bình thường. Tại thời điểm này, các tế bào mỡ bị ức chế trong một thời gian dài, giống như một lò xo bị nén chặt được khôi phục tính đàn hồi ban đầu của nó, đẩy nhanh sự tăng trưởng và mở rộng dần. Ngoài ra, tốc độ trao đổi chất cơ bản kém do chế độ ăn kiêng khiến chất béo chồng chất như nấm.

Thế nào là giảm cân hợp lý

Chế độ ăn uống: Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, khoáng chất cao.

Việc sử dụng thực phẩm giàu cellulose, khoáng chất cao để tăng lượng rau xanh và trái cây theo mùa không chỉ có thể bổ sung sự thiếu hụt vitamin và muối vô cơ của con người, mà còn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của gan người. Ví dụ: cải thìa, cần tây, rau bina, kỷ tử, bồ công anh,… có thể đóng một vai trò trong việc giải nhiệt và giải độc, làm mát máu, cải thiện thị lực, thông tiện, giảm cân.

Thực phẩm phụ: chú ý phối hợp thực phẩm chính và thực phẩm phụ, chú ý đến sự pha trộn của các loại ngũ cốc thô và mịn.

Khi bạn bè tụ tập ăn tối, nhiều người chỉ ăn các món thịt mà không ăn các thực phẩm chủ yếu, như vậy không phù hợp với cách giữ gìn sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng tốt. Thực phẩm chủ yếu là nguồn năng lượng chính của chúng ta mỗi ngày. Ăn quá nhiều thực phẩm chủ yếu mà lượng tiêu hao ít thì sẽ dẫn đến béo phì, nhưng không ăn thực phẩm chính thì không có đủ năng lượng cho các hoạt động bình thường, dễ khiến cơ thể yếu và suy nhược, không chỉ giảm cân mà chất lượng thể chất cũng giảm.

Vận động: lựa chọn nhảy dây,… để hỗ trợ giảm cân

Nhảy dây là điểm chết của nhiều người bị béo phì. Bởi vì chỉ cần một cú nhảy, vùng có nhiều thịt sẽ bị rung động đến “đáng sợ”. Theo dữ liệu, 10 phút nhảy dây tương đương với 30 phút chạy bộ, có thể nhanh chóng thực hiện quá trình trao đổi chất, rất có lợi để cải thiện sự phối hợp và tăng cường chức năng tim phổi.

Đọc toàn bộ bài viết
Tải Ứng Dụng MammyKids Miễn Phí